Vụ bê bối liên quan đến việc thổi phồng doanh số bán hàng của các hãng ô tô đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Một số hãng xe đã bị cáo buộc làm giả số liệu bán hàng để tạo ra ấn tượng tốt hơn về hiệu suất kinh doanh của mình, nhằm thu hút đầu tư và cải thiện hình ảnh thương hiệu.

Hyundai Motor Group đang là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới, chỉ đứng sau Volkswagen và Toyota. Tuy nhiên, một số đại lý của họ tại Mỹ đang lên tiếng phản đối, cho rằng một số doanh số bán hàng của họ không đúng thực tế.

Các nguyên đơn cáo buộc rằng Hyundai đã cấu kết với một số đại lý để thổi phồng số liệu bán hàng. Một vụ kiện mới đây xoay quanh vụ việc này có những tuyên bố khá nghiêm trọng.

Hyundai doanh so 1.jpg

Được đệ trình tại tòa án liên bang Chicago, vụ kiện đã cáo buộc Hyundai gây áp lực, buộc các đại lý sử dụng mã hàng tồn kho. Cụ thể, hãng xe Hàn sẽ gửi một lượng xe nhất định tới đại lý nhưng chưa bắt buộc phải thanh toán ngay. Đổi lại, các đại lý gắn các mã hàng lên những chiếc xe này và sẽ thu hồi mã khi xe được bán đi. Điều này nhằm hợp thức hóa doanh số bán xe tăng dù thực tế xe chỉ chuyển đến đại lý theo hình thức “cho mượn” tạm thời.

Hyundai doanh so 2.jpg

Các đại lý tham gia vào vụ việc này sẽ được hưởng các ưu đãi từ Hyundai, bao gồm việc mua xe với chi phí thấp hơn, những khoản tiền thưởng cùng một số chính sách ưu tiên khác. Tuy nhiên, tất cả những thông tin trên hiện chỉ là cáo buộc. Một nhóm đại lý của Hyundai đang đưa nhà sản xuất ô tô này ra tòa với các cáo buộc này. Bằng chứng mà họ đưa ra là một cuộc gọi điện thoại được ghi âm.

Trong cuộc gọi đó, một giám đốc bán hàng khu vực được cho là đã nói câu sau: “Thời buổi khó khăn cần các biện pháp quyết liệt hơn, chúng ta phải đạt được con số ấn tượng cho báo chí và cho người Hàn Quốc thấy.” Vị giám đốc này cũng đã gợi ý rằng xe điện là những “ứng cử viên” hoàn hảo cho kế hoạch này vì những quy định mã hàng liên quan tới chúng.

Hyundai doanh so 3.jpg

Các đại lý có liên quan là một phần của nhóm có tên gọi Napleton Aurora Imports. Họ đã giành được một khoản bồi thường từ hãng xe Chrysler sau khi đệ đơn kiện về việc bị cáo buộc thổi phồng số liệu bán hàng vào năm 2019.

Cũng trong năm 2019, Chrysler từng trả SEC (Ủy ban giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ) số tiền khoảng 40 triệu USD về các cáo buộc rằng họ đã lừa các nhà đầu tư với những số liệu bán hàng hàng tháng bị thổi phồng.

Đến nay vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu phương tiện được “bán” theo cách trên tại các đại lý Hyundai, nhưng thông tin đó có thể sớm được tiết lộ trong thời gian tới.

Hiện tại, Hyundai cho biết họ đang điều tra các cáo buộc và không chấp nhận việc làm giả số liệu bán hàng. Ngoài ra, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc không có bất kỳ đánh giá nào về vụ việc. Trong vài tháng tới, có thể sẽ có các đại lý khác cung cấp thêm thông tin cho vụ kiện này.

Theo Carscoops

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!