Nhà máy được xây dựng trên tổng diện tích hơn 50ha, diện tích nhà xưởng 87.000m2, chiều dài đường thử 1,5km (1.503m), có tổng công suất thiết kế đạt 100.000 xe/năm.

Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình ngày 15/11/2022 (ảnh: Băng Dương)
Hoạt động sản xuất ô tô bên trong nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình (ảnh: Băng Dương)

Kết hợp với nhà máy số 1, nhà  máy  sẽ đưa tổng công suất xe Hyundai tại Việt Nam xuất xưởng đạt mức 180.000 xe/năm, phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước cũng như hướng đến thị trường khác trong khu vực. 

Chủ tịch TC Group, ông Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: “Tập đoàn Thành Công sau 23 năm hình thành và phát triển đến nay đã trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó công nghiệp ô tô là một trụ cột. Nhà máy số 2, tiếp nối nhà máy số 1, tiếp tục là nhà máy hiện đại, được chuyển giao những công nghệ mới nhất từ Hàn Quốc, sản xuất, lắp ráp trên dây chuyền thiết bị tự động hóa chính xác cao, nền tảng số hóa, đáp ứng tiêu chuẩn của dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và tiến tới đạt mục tiêu nhà máy thông minh. Nhà máy sẽ cung cấp ra thị trường các dòng xe chất lượng cao, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.

Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là bước tiến mới trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng các dòng xe Hyundai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường, góp phần hiện thực hóa chiến lược phát triển chung của hai tập đoàn, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương, của đất nước. Đây cũng là một trong những sự kiện đóng góp thiết thực, sinh động để chào mừng 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, 30 năm tái lập tỉnh Ninh Bình và 15 năm Tập đoàn Thành Công đầu tư tại địa phương”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây là dự án rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Ninh Bình, được khởi công đúng vào dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định là một trong 16 dự án trọng tâm của tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong giai đoạn 2021-2025. 

Đánh giá cao vai trò của Tập đoàn Thành Công cùng với đối tác liên doanh là Tập đoàn Hyundai từ khi đầu tư vào tỉnh Ninh Bình, Chủ tịch Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: Những thành công của các dự án sản xuất ô tô Thành Công - Hyundai là kết quả của quan điểm, định hướng đúng đắn và sự kiên định trong phát triển công nghiệp của tỉnh Ninh Bình, đã đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, giá trị sản xuất năm 2021 chiếm gần 30% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, đóng góp gần 70% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh; giải quyết việc làm cho trên 3.500 lao động địa phương với mức thu nhập cao.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công thương tới dự lễ khánh thành đã đánh giá cao vai trò của Tập đoàn Thành Công và tỉnh Ninh Bình trong việc thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. 

Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị liên doanh Hyundai Thành Công cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra thị trường khu vực và thế giới, đồng thời nâng cao tỉ lệ nội địa hóa trong sản xuất ô tô, phát triển công nghiệp hỗ trợ, sớm hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy. 

Ông cũng đề nghị tỉnh Ninh Bình tiếp tục đồng hành, tạo mọi thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng Khu công nghiệp Gián Khẩu thành Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ kiểu mẫu, hiện đại, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Băng Dương