Mới đây, Phòng Dân tộc huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Công an huyện tổ chức tập huấn cung cấp thông tin cho lực lượng cốt cán và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Tham gia lớp tập huấn có 120 đại biểu là già làng, trưởng, phó các thôn, chức sắc, chức việc và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn 9 xã trong huyện. Chương trình tập huấn được tổ chức theo Nội dung 1, Tiểu dự án 2, Dự án 10 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

anh man hinh 2024 01 01 luc 223212.png
Các đại biểu tại lớp tập huấn cung cấp thông tin cho người có uy tín ở vùng dân tộc thiểu số.

Tại lớp tập huấn, các đại biểu được cung cấp nội dung cốt lõi các văn bản triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025. Tăng cường đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới và một số điểm mới trong việc thực hiện Luật Dân chủ ở cơ sở. Âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề về tôn giáo, dân tộc nhằm gây mất an ninh trật tự, xâm phạm an ninh quốc gia và vai trò, vị trí của già làng, trưởng thôn, người có uy tín, cán bộ cốt cán có uy tín trong phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn với các hoạt động trên. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” .

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ia Pa, lực lượng cán bộ. người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số khá đông đảo. Người có uy tín đã phát huy được vai trò, vị trí của mình trong xã hội, thực sự là tấm gương để mọi người noi theo. Cụ thể, đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động toàn dân do các cấp, các ngành phát động.

Là hạt nhân đoàn kết, tập hợp quần chúng trên mỗi địa bàn dân cư, người có uy tín luôn chủ động trong công tác tuyên truyền, giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư chấp hành pháp luật, thực hiện nghiêm hương ước, quy ước nông thôn. Chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình... 

Khánh Vy