Tối 26/12, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023.

Đây là sự kiện thường niên nhằm biểu dương, khích lệ tinh thần nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách để đạt được thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội của người dân tộc thiểu số.

Năm nay, tổng số học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số được lựa chọn tuyên dương là 143 em thuộc 51 dân tộc.

phohrh45y.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực này, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp cùng những khó khăn, hạn chế mang tính đặc thù nên vùng dân tộc thiểu số, miền núi vẫn chưa thoát khỏi tình trạng chậm phát triển.

Vì thế, với việc ngày càng xuất hiện nhiều học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc và những tấm gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực lao động sản xuất, ông kỳ vọng đây sẽ là những nhân tố góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước, sớm đưa vùng dân tộc thiểu số và miền núi thoát khỏi sự chậm phát triển, khó khăn.

“Các bạn học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương ngày hôm nay đã đạt được những thành tích rất đáng trân trọng, tự hào. Tôi mong các em sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, trau dồi kiến thức kỹ năng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở thành những người cán bộ giỏi, những người có tri thức, có kỹ năng, trở về xây dựng làng bản, quê hương mình”, Phó Thủ tướng nói.

22rtjtrjt.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trao bằng khen cho các học sinh đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cũng khẳng định thành tích học tập của các em học sinh, sinh viên được tuyên dương cho thấy hiệu quả của chính sách đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Bên cạnh đó, điều này cũng thể hiện khả năng, nghị lực, ý chí và khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ người dân tộc thiểu số để trở thành những người có đủ tâm - tầm và tài để góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của quê hương mình.

Trong số 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu gồm có: 38 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023; 4 em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia.

30 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học (không tính điểm ưu tiên); 9 em học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào đại học; trong đó có 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người.

Ngoài ra, có 2 em đạt Huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia; 29 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, khởi nghiệp thành công; 31 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh, địa phương lựa chọn.