Trong khuôn khổ chương trình, mới đây, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) phối hợp cùng khoa Kế toán, trường Đại học Tôn Đức Thắng, công ty Grant Thornton Việt Nam và BAEMIN Việt Nam cung cấp cơ hội thực tập cho năm sinh viên trường Singapore Polytechnics (SP) tại TP.HCM. 

Song song với chương trình thực tập tại doanh nghiệp, các sinh viên Singapore còn được tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa với sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng cũng như với các học viên ICAEW tại Việt Nam trong các sự kiện do ICAEW tổ chức.

 Các bạn sinh viên Singapore trong chuyến tham quan vòng quanh TP.HCM do trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức

Sinh viên Singapore thực tập và trao đổi văn hóa tại Việt Nam

Là một trong năm sinh viên trường Singapore Polytechnics tham gia kỳ thực tập hơn 5 tháng tại BAEMIN Việt Nam, Fong Jun Lin cho biết, kỳ thực tập do ICAEW Việt Nam kết nối là “vô giá, giúp nâng cao bộ kỹ năng nghề nghiệp cũng như tăng sự tự tin vào khả năng của bản thân. Trước kỳ thực tập này, mình không chắc rằng kế toán - kiểm toán là con đường phù hợp. Chính kỳ thực tập này đã giúp định hướng khát vọng nghề nghiệp và hỗ trợ mình trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Tất cả những kinh nghiệm có được tại Việt Nam đã khuyến khích và thúc đẩy mình theo đuổi sự nghiệp kiểm toán”.

Còn với Jazreel Lo, trước khi ứng tuyển vào vị trí thực tập tại Grant Thornton Việt Nam, bạn dự định sẽ tìm kiếm cơ hội tại một công ty kiểm toán ở Singapore. 

“Cơ hội thực tập ở nước ngoài tại Grant Thornton Việt Nam là điều mà mình chưa từng nghĩ đến trước kia. Mình khá hào hứng với công việc tư vấn với những mảng việc và kiến thức khác biệt so với kế toán. Đây là cơ hội tuyệt vời để học hỏi các kiến thức mới. Những trải nghiệm từ quá trình thực tập đã cho phép mình mở rộng mạng lưới các mối quan hệ cũng như gia tăng sự hiểu biết về con đường sự nghiệp của một chuyên gia phân tích tài chính, đồng thời chuẩn bị hành trang vững vàng trước khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp”.

Đặc biệt, Jazreel Lo cho biết, chính nhờ chương trình “ICAEW Internship Mobility Program” mà bạn đã có thêm những ý tưởng làm việc trong một công ty ở nước ngoài, thay vì dự định chỉ làm việc ở Singapore như ban đầu.

Nhóm các bạn sinh viên Singapore cùng đội ngũ nhân viên Công ty Grant Thornton Việt Nam

Nhận được đánh giá cao của doanh nghiệp đối tác tại Việt Nam 

Grant Thornton Việt Nam là một trong hai doanh nghiệp đối tác nhận sinh viên Singapore thực tập trong đợt này. Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng cấp cao, Dịch vụ Tư vấn tài chính cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tính chuyên nghiệp của ICAEW trong việc triển khai chương trình ICAEW Internship Mobility từ vòng tuyển chọn sinh viên thực tập tiềm năng cho tới các trao đổi với doanh nghiệp xuyên suốt thời gian sinh viên thực tập. Trong thời gian thực tập tại Grant Thornton, các sinh viên Singapore được tham gia trực tiếp hỗ trợ trong các dự án và đã có những đóng góp nhất định. 

Chúng tôi vui mừng khi chứng kiến các bạn thực tập sinh từ chương trình Singapore Mobility Internship tiến bộ qua từng dự án và chắc chắn rằng những kiến thức và kinh nghiệm các bạn có được khi tham gia các dự án thực tế tại Grant Thornton sẽ hữu ích trong công việc tương lai”.

 Các bạn thực tập sinh chương trình Singapore Mobility Internship cùng đồng nghiệp tại BAEMIN Việt Nam

Đánh giá về chương trình trao đổi thực tập sinh quốc tế lần này, bà Cao Thị Ngọc Loan - Trưởng phòng Tài chính Kế toán của BAEMIN Việt Nam cho biết, thời gian làm việc chung với các sinh viên Singapore không quá dài nhưng các nhân viên của BAEMIN đã có cơ hội trau dồi nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý dự án…, tăng sự kết nối giữa các đội nhóm khác nhau. 

“BAEMIN hy vọng được hợp tác thêm với ICAEW ở các chương trình tiếp theo và mong các bạn sinh viên tham gia chương trình có thể học được nhiều nhất những kỹ năng quan trọng và cần thiết cho công việc tương lai”, bà Ngọc Loan chia sẻ.

Dự kiến đưa sinh viên Việt Nam sang Singapore thực tập

“ICAEW Internship Mobility Program” là chương trình thường niên được thực hiện lần đầu vào năm 2019. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chương trình mới được khởi động trở lại vào tháng 9/2022. Khoa Kế toán, trường Đại học Tôn Đức Thắng là đơn vị đồng hành cùng chương trình từ năm đầu tiên thực hiện.

Theo bà Đặng Thị Mai Trang, Trưởng đại diện ICAEW tại Việt Nam, với mạng lưới đối tác rộng lớn là các trường đại học danh tiếng cùng các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam cũng như Singapore, chương trình tạo điều kiện cho sinh viên cọ sát quốc tế, trải nghiệm văn hóa, cũng như nâng cao được chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. 

Trong năm 2023, chương trình dự kiến mở rộng với 3 trường Singapore. Năm 2018 và 2019, ICAEW đã triển khai chương trình giao lưu văn hóa và nghề nghiệp tại Singapore dành cho học viên CFAB từ các trường đại học đối tác Việt Nam. ICAEW cũng đã có những trao đổi với các doanh nghiệp Singapore và sớm triển khai chương trình đưa sinh viên Việt Nam đi thực tập, trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp lớn của Singapore. 

Doãn Phong