Theo IDF, họ đã phát đi cảnh báo cho dân thường trước khi tiến hành tập kích vào vùng ngoại ô Dahiyeh ở phía nam Beirut hôm 9/10. Quân đội Israel cũng ban hành lệnh sơ tán đối với một số tòa nhà cụ thể ở các khu vực Haret Hreik và Hadath thuộc thành trì của Phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở phía nam Lebanon, khẳng định sẽ sớm nhắm mục tiêu vào những địa điểm đó.

linh Israel o nam Lebanon IDF.jpg
Binh sĩ Israel tham gia chiến dịch tấn công trên bộ ở miền nam Lebanon. Ảnh: IDF

IDF cáo buộc Hezbollah đã "cố tình đưa các kho vũ khí và khí tài ẩn giấu bên dưới các tòa nhà chung cư, trường học, đền thờ Hồi giáo và trường đại học ngay tại trung tâm thủ đô Lebanon, gây nguy hiểm cho dân thường trong khu vực".

Hezbollah vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. Hiện cũng chưa rõ mức độ thiệt hại của nhóm trong sự cố.

Hãng thông tấn Al Jazeera trích dẫn thông cáo của IDF cho biết thêm, một lính dự bị của họ đã thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ ở miền nam Lebanon ngày 9/10, nâng tổng số binh sĩ Israel tử vong trong chiến dịch tấn công trên bộ chống Hezbollah kể từ đầu tháng này lên 12 người.

Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau nhiều tuần về căng thẳng ở Trung Đông.

Ông Biden khẳng định Israel có quyền bảo vệ công dân của mình trước Hezbollah, nhưng thúc giục IDF “phải giảm thiểu thiệt hại cho dân thường, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư của Beirut” trong khi tiến hành hoạt động quân sự chống nhóm vũ trang Hồi giáo được Iran hậu thuẫn ở nước láng giềng. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng nhấn mạnh việc phải đạt một thỏa thuận ngoại giao để đưa cả dân thường Lebanon và Israel trở về nhà một cách an toàn ở cả hai bên “đường phân ranh xanh” được Liên Hợp Quốc công nhận.

Nhà chức trách Lebanon thống kê, hơn 1.500 người đã thiệt mạng và 1,2 triệu người khác ở nước này phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ khi IDF phát động tấn công trên bộ và tăng cường các cuộc không kích chống Hezbollah trong tháng này. Trong khi đó, hàng chục nghìn người ở các cộng đồng dân cư phía bắc Israel cũng được lệnh đi sơ tán trong bối cảnh đọ súng xuyên biên giới leo thang.