Báo Times of Israel trích dẫn tuyên bố của IDF cho biết, các lữ đoàn thiết giáp 401 và 460 thuộc sư đoàn 162 của quân đội Israel đã bao vây Jabaliya từ đêm 5/10 và đang hoạt động trong khu vực.

xe tang Israel tien vao bac Gaza IDF.jpg
Xe tăng thuộc sư đoàn 162 của quân đội Israel tiến vào miền bắc Dải Gaza ngày 6/10. Ảnh: IDF  

Chiến dịch mới diễn ra sau khi IDF nói đã có thông tin tình báo về các hoạt động của Phong trào Hồi giáo Hamas cũng như cơ sở hạ tầng và nỗ lực tái lập vị thế của nhóm ở Jabaliya. Theo IDF, khi tiến vào khu vực này, binh lính Israel đã tiến hành một loạt vụ không kích và pháo kích, nhắm vào hàng chục địa điểm của Hamas, bao gồm cả các kho vũ khí, đường hầm, nơi trú ẩn của các tay súng và cơ sở hạ tầng khác. 

Nhà chức trách Israel cũng tiết lộ, sư đoàn 162 đã nhận lệnh rút khỏi Rafah và hành lang Philadelphi, khu vực biên giới giữa Ai Cập và Gaza sau 5 tháng tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas, đồng thời bàn giao trách nhiệm quản lý khu vực này cho sư đoàn Gaza của IDF.

Một nhà báo trong khu vực chia sẻ với hãng thông tấn CNN rằng, các cuộc không kích của IDF sáng 6/10 kéo dài khoảng 90 phút và tập trung vào phía đông Jabalya cũng như thành phố Gaza gần đó. Các nhân viên y tế thuộc Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine thống kê, 2 người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương trong vụ oanh tạc này.

nguoi Palestine thiet mang o Gaza Anadolu.jpg
Người Palestine đang đưa thi thể một nạn nhân thiệt mạng vì vụ không kích của Israel ở Al-Mawasi, Dải Gaza tới bệnh viện. Ảnh: Anadolu

Trước đó trong ngày, quân đội Israel cảnh báo người dân ở phía bắc Gaza sơ tán. Phát ngôn viên IDF thông báo đã công bố một bản đồ sơ tán mới tại đây, mở rộng phạm vi "khu vực nhân đạo" ở Al-Mawasi, phía nam Gaza, bao gồm các bệnh viện dã chiến, lán trại tạm trú, nơi cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men và cả các tuyến đường dân thường có thể đi lại an toàn tới đây.

Hezbollah tuyên bố chặn IDF đột kích Lebanon

Theo hãng thông tấn Al Jazeera, giao tranh giữa IDF và nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon đã diễn ra ác liệt xuyên đêm 5/10.

Các lực lượng Tel Aviv cho biết vừa bắn chặn thành công các tên lửa đất đối đất do Hezbollah phóng về phía Israel. Trước đó, IDF đã không kích thung lũng Bekaa, phía đông Lebanon.

Ngược lại, Hezbollah tuyên bố đã bắn pháo dọc biên giới để đẩy lùi một nỗ lực đột kích mới của IDF vào phía nam Lebanon. Nhóm cũng khẳng định đã nhắm bắn binh lính IDF ở Manara, miền bắc Israel khi họ sơ tán những người thiệt mạng và bị thương.

Đụng độ cũng đang tiếp diễn ở các vùng Yaroun và Odaisseh thuộc Lebanon. Tại Odaisseh, quân IDF đã cố gắng chiếm tòa nhà thành phố trong vài ngày qua. Đây là 2 khu vực duy nhất dọc theo đường biên giới dài 120km giữa Israel - Lebanon mà IDF đã giành được một số chỗ đứng sau khi bị Hezbollah đánh bật.