“Cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine phải chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng về kinh tế và nhân đạo. Nhu cầu về tài chính của Ukraine ở quy mô lớn, khẩn cấp và có thể tăng lên đáng kể khi chiến tranh tiếp diễn. Một khi cuộc chiến qua đi, Ukraine có khả năng cần tới sự hỗ trợ lớn”, Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva nói với hãng tin Al Jazeera hôm nay (10/3).

{keywords}
Xe tăng Nga bị phá hủy tại vùng Sumy, Ukraine ngày 7/3. Ảnh: Reuters

IMF cho biết, Ukraine đã hủy bỏ thỏa thuận cho vay dự phòng hiện nay với tổ chức này. Dù vậy, Kiev sẽ làm việc với IMF để tạo ra một chương trình kinh tế phù hợp tập trung vào việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế khi các điều kiện cho phép.

Theo Al Jazeera, Lầu Năm Góc hôm nay tiếp tục tuyên bố rằng họ không ủng hộ kế hoạch của Ba Lan về việc gửi chiến đấu cơ cho Ukraine. “Cả thế giới đã chứng kiến sự hào phóng của người Ba Lan. Nhưng tại thời điểm này, chúng tôi tin rằng việc cung cấp thêm máy bay chiến đấu cho Ukraine sẽ gây ra những rủi ro cao trong việc gia tăng căng thẳng với Nga”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói.

Ở một diễn biến khác, giới chức Nhà Trắng đã bác bỏ tuyên bố gần đây của Nga về việc Mỹ có liên quan tới các dự án phát triển vũ khí sinh-hóa học ở Ukraine.

“Chúng tôi bác bỏ những tuyên bố sai lệch của Nga về việc Mỹ liên quan tới các dự án phát triển vũ khí sinh học và hóa học ở Ukraine. Điều này thật phi lý. Kiểu thông tin sai lệch như vậy từ người Nga đã được chúng tôi chứng kiến trong nhiều năm qua”, Thư ký Nhà Trắng Jen Psaki nói với Al Jazeera.

Theo bà Psaki, Nga có thể “đang đặt nền móng cho việc sử dụng vũ khí sinh học hoặc hóa học ở Ukraine” hoặc “tạo ra một chiến dịch cờ giả bằng cách sử dụng chúng”.

>>> Cập nhật tình hình tại Ukraine

Tuấn Trần

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ cấm nhập dầu từ Nga?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ cấm nhập dầu từ Nga?

Các chuyên gia cảnh báo giá xăng dầu có thể tăng cao, tạo gánh nặng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, nếu Mỹ và phương Tây hạn chế nhập nhiên liệu từ Nga.

Hình ảnh xe tăng, xe quân sự Nga bị phá hủy tại Ukraine

Hình ảnh xe tăng, xe quân sự Nga bị phá hủy tại Ukraine

Xe tăng, máy bay chiến đấu và các xe quân sự bị cháy rụi của Nga nằm rải rác khắp Ukraine khi quân đội Nga vấp phải sự kháng cự mạnh hơn dự kiến.