Indonesia có kế hoạch di dời thủ đô của đất nước từ Jakarta, nơi đang chìm dần xuống biển và trong tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, đến thành phố Nusantara, trị giá 32 tỷ USD đang được xây dựng trong vùng rừng Đông Kalimantan trên đảo Borneo.

jakarta.jpg
Các máy bay trực thăng của Không quân Indonesia mang theo quốc kỳ bay phía trên các tòa nhà cao tầng tại thủ đô Jakarta trong lễ kỷ niệm ngày quốc khánh đất nước. Ảnh: Reuters

Thủ đô mới là dự án hàng đầu của Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo, người đã cam kết phân phối lại của cải và sự phát triển hiện tập trung ở Java, cho khắp quốc đảo.

Reuters trích dẫn luật mới ban hành ngày 18/3 cho biết, một hội đồng “kết hợp” sẽ được thành lập để hài hòa các kế hoạch phát triển giữa Jakarta và các thành phố vệ tinh.

Sau phiên thảo luận tại quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Indonesia Tito Karnavian khẳng định, Jakarta vẫn cần được cải thiện để cạnh tranh với các "thành phố đẳng cấp khác trên thế giới" sau khi các cơ quan chính phủ được chuyển đến Nusantara.

“Sau khi không còn là thủ đô, Jakarta vẫn phải được trao vị thế đặc biệt để có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng mức đóng góp vào GDP của đất nước”, ông Karnavian nói.

Theo quy định hiện hành, Jakarta sẽ vẫn là thủ đô của Indonesia cho đến khi tổng thống ban hành sắc lệnh chính thức công nhận Nusantara là thủ đô mới, dự kiến ngay trong năm nay. Chính phủ Indonesia có kế hoạch tổ chức sự kiện mừng quốc khánh năm 2024 vào ngày 17/8 tại Nusantara và hàng nghìn công chức dự kiến sẽ chuyển đến đó vào cuối năm nay.

Jakarta là thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Jakarta là thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Thủ đô Jakarta của Indonesia đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, nó liên tục có mặt trong danh sách 10 thành phố ô nhiễm nhất toàn cầu kể từ tháng 5.