Ảnh: Reuters

Dữ liệu của công ty công nghệ chất lượng không khí Thụy Sĩ IQAir cho thấy, Jakarta - với dân số hơn 10 triệu người, có mức độ ô nhiễm không khí có hại cho sức khỏe gần như mỗi ngày. 

Rizky Putra, một cư dân Jakarta nói với phóng viên Reuters rằng chất lượng không khí ngày càng tồi tệ khiến sức khỏe của con anh bị đe dọa. "Tôi nghĩ tình hình rất đáng lo ngại. Rất nhiều trẻ em bị ốm với những triệu chứng giống nhau như ho và cảm lạnh", Rizky 35 tuổi cho biết.

Cư dân Jakarta đã từ lâu phàn nàn về không khí độc hại do giao thông, khói công nghiệp và các nhà máy nhiệt điện than gây ra. Một số người đã khởi kiện và năm 2021 đã thắng kiện khi yêu cầu chính phủ phải có hành động để kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí.

Vào thời điểm đó, tòa án phán quyết Tổng thống Joko Widodo phải thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia để bảo vệ sức khỏe người dân và Bộ trưởng Y tế, Thống đốc Jakarta phải đưa ra chiến lược kiểm soát ô nhiễm không khí. 

Tuy nhiên, theo ông Nathan Roestandy - người đồng sáng lập ứng dụng chất lượng không khí Nafas Indonesia, mức độ ô nhiễm ở Jakarta vẫn tiếp tục xấu đi. "Chúng ta hít thở hơn 20.000 lần mỗi ngày. Nếu chúng ta hít không khí ô nhiễm mỗi ngày, điều đó sẽ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp và phổi. Nó cũng ảnh hưởng tới sự phát triển nhận thức của trẻ em". 

Khi được hỏi về vấn đề ô nhiễm tại thủ đô, Tổng thống Widodo hôm 8/8 nói với các phóng viên rằng giải pháp cho vấn đề trên là chuyển thủ đô từ Jakarta về Nusantara. 

Indonesia dự kiến chọn Nusantara làm thủ đô mới kể từ năm 2024 và ít nhất 16.000 công chức, quân đội và cảnh sát sẽ chuyển tới đó. 

>> Đọc tin tức thế giới trên báo VietNamNet