Ngày 7/11 vừa qua, Reuters thông tin, Intel đã quyết định huỷ bỏ kế hoạch mở rộng sản xuất chip tại Việt Nam. Trong bản tin hãng thông tấn này cũng cho biết, Intel đã từ chối bình luận về vấn đề này.

intelvietnam.jpeg
Nhà máy Intel tại Khu Công nghệ cao TP.HCM.

Trước thông tin trên, PV VietNamNet đã tiến hành trao đổi với đại diện truyền thông của Intel tại Việt Nam và được cho biết: “Việt Nam tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất toàn cầu của Intel. Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ sự phát triển hệ sinh thái ngành công nghệ rộng lớn và lực lượng lao động của Việt Nam trong gần hai thập kỷ hoạt động tại đây, và chúng tôi mong muốn tiếp tục thực hiện việc này trong thời gian tới”.

Đồng thời, vị đại diện này cũng khẳng định, Intel đã đầu tư tổng cộng 1,5 tỷ USD vào nhà máy Intel Việt Nam từ năm 2006 đến tháng 1/2021. Đến nay, đây là nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất thế giới của Intel. Tập đoàn vẫn tiếp tục thực hiện cam kết đầu tư và hoạt động ổn định. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư dựa trên tình hình thực tế và nhu cầu kinh doanh của mình”, đại diện Intel cho biết.

Intel được xem là tập đoàn lớn đầu tiên của Mỹ đầu tư vào ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam, khi tháng 1/2006, Intel công bố dự án 300 triệu USD xây dựng cơ sở mới, bao gồm nhà máy kiểm định và lắp ráp chip tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. 

Sau 17 năm, số lượng nhân sự tại nhà máy chip của Intel đã lên tới hơn 4.000. Hiện tại, nhà máy Việt Nam đang sản xuất vi xử lý thế hệ 13 Raptor Lake và vi xử lý thế hệ tiếp theo Meteor Lake, chiếm hơn 50% sản lượng toàn cầu về lắp ráp, kiểm định. Intel sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy tại Việt Nam trong thời gian tới và vẫn sẽ tập trung vào mảng lắp ráp và kiểm định chip.

Đến thời điểm hiện tại, Intel là đơn vị duy nhất của Mỹ đầu tư nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam.