Internet toàn cầu tê liệt vì một công ty gần như vô danh

Fastly, công ty đứng sau sự cố gián đoạn Internet lớn hôm 8/6, cho biết khi một trong các khách hàng của họ thay đổi cài đặt, vô tình kích hoạt lỗi phần mềm.  

Tìm ra nguyên nhân khiến Internet toàn cầu tê liệt
 

Vụ gián đoạn dịch vụ Internet nghiêm trọng hôm 8/6 đặt ra câu hỏi về sự phụ thuộc của Internet vào một số công ty hạ tầng. Sự cố xảy ra tại Fastly đã “hạ gục” vô số trang web, bao gồm website Nhà Trắng, Chính phủ Anh, các tờ báo lớn như Bloomberg, The Guardian, New York Times, diễn đàn Reddit, Amazon.com…

Nick Rockwell, Giám đốc hạ tầng và kỹ sư cao cấp của Fastly, thừa nhận đây là sự cố diện rộng và nghiêm trọng, đồng thời gửi lời xin lỗi tới khách hàng và những người bị ảnh hưởng.

Fastly vận hành nhiều máy chủ được bố trí trên toàn cầu, giúp khách hàng luân chuyển và lưu trữ dữ liệu gần với người dùng cuối nhanh và an toàn. Công ty cho biết lỗi nằm trong bản cập nhật phần mềm gửi đến khách hàng vào ngày 12/5 nhưng bị kích hoạt khi một khách hàng thay đổi cài đặt, khiến 85% mạng lưới gặp sự cố.

Fastly nhận ra sự cố trong vòng 1 phút sau khi xảy ra vào 16h47 (giờ Việt Nam). Các kỹ sư khắc phục vấn đề vào 15h27. Sau khi vô hiệu hóa cài đặt gây ra sự cố, hầu hết mạng lưới công ty đã phục hồi. Đến 19h35, toàn bộ mạng lưới hoạt động bình thường. Fastly gửi bản vá lỗi vào 0h25 ngày 9/6.

Fastly là nhà cung cấp dịch vụ mạng phân phối nội dung CDN (Content Delivery Network). Về cơ bản, mỗi website đều có một máy chủ duy nhất đặt ở đâu đó khiến việc truy cập trở nên khó khăn và tốc độ truy cập chậm đi với người dùng ở nơi khác.

CDN tạo ra bản sao của website đó đặt ở nhiều nơi trên thế giới, giúp việc truy cập trở nên dễ dàng hơn. Giống như Cloudflare, Azure của Microsoft, AWS của Amazon, Fastly là một trong số ít những nhà cung cấp dịch vụ CDN của thế giới. Do đó khi có sự cố xảy ra, nó dễ dẫn tới hiện tượng lỗi cục bộ.

Theo Fastly, hơn 80 máy chủ đặt ở các khu vực khác nhau đã chịu ảnh hưởng của sự cố lần này, trong đó có hai máy chủ đặt ở Singapore. Đó là lý do vì sao người dùng Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố quốc tế này.

Du Lam (Theo Reuters)

Nhiều website nổi tiếng đồng loạt gặp sự cố

Nhiều website nổi tiếng đồng loạt gặp sự cố

Việc một loạt websie lớn của thế giới gặp sự cố là điều rất ít xảy ra từ trước đến nay.   

 

tin nổi bật

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk

Lý do được đưa ra là vì Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk được sử dụng để phục vụ cho quân đội Ukraine để chống lại Nga.

Sự dũng cảm, tiên phong, sáng tạo đã làm nên Bộ TT&TT

Dũng cảm là dám hành động, không đi theo lối mòn, sáng tạo mới cần đổi mới còn tiên phong là sự dám dấn thân nhưng có khoa học, có tính toán và có niềm tin.

Các nhà mạng ký cam kết chặn cuộc gọi rác

7 nhà mạng đã cùng ký cam kết kiên quyết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời rà soát những SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối để xử lý.

Cạnh tranh đã đưa dịch vụ di động từ xa xỉ thành “cơm bình dân”

Ông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông cho biết, mở cửa thị trường viễn thông là một quyết định chính xác, giúp cho người dân được hưởng các dịch vụ tốt hơn và các nhà mạng có thêm động lực phát triển.

Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố

Thông tin từ các nhà mạng cho hay, trước khi tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào ngày 26/7, một tuyến cáp biển quốc tế khác là AAG cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được xác nhận gặp sự cố vào gần 16h ngày 26/7. Sự cố lần này gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Ngành viễn thông cần phải tìm ra cho mình cách làm mới

Thứ trưởng Phạm Đức Long mong muốn các cơ quan quản lý ngành viễn thông bước ra khỏi tư duy truyền thống, biến quá khứ thành nền tảng để có những bước đi mới nhằm phát triển đất nước.

Số người dùng dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam tăng gấp 4 lần

Mobile Money hay "Tiền di động" là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ.

Tin nhắn rác OTT quấy nhiễu người dùng di động Việt

Người dùng di động Việt thường xuyên phải nhận các tin nhắn OTT chứa nội dung lừa đảo tuyển dụng, quảng cáo và giới thiệu các website cờ bạc trực tuyến.

Xác thực thông tin thuê bao để giải quyết dứt điểm tình trạng dùng SIM rác, nặc danh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an và Bộ TT&TT hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.