Công ty Blue Origin của Jeff Bezos vừa hé lộ dự án Project Kuiper, trong khi SpaceX Starlink của Elon Musk phóng lên quỹ đạo 60 vệ tinh kết nối Internet.

Cuộc chiến Internet không gian đang nóng lên. Blue Origin, SpaceX Starlink và OneWeb đang đầu tư hàng tỷ USD cho tham vọng này nhằm cung cấp dịch vụ kết nối Internet vệ tinh cho người Mỹ và toàn cầu.

{keywords}
Ông chủ Amazon Jeff Bezos và Elon Musk – ông chủ Tesla và SpaceX có thể tiết kiệm 30 tỷ USD/năm cho người Mỹ

Các dự Internet vệ tinh quỹ đạo thấp mà Blue Origin, SpaceX Starlink và OneWeb triển khai có thể giúp người dùng Internet băng rộng tiết kiệm hàng chục tỷ USD. Theo tính toán, chỉ riêng tại thị trường Mỹ, người dùng Internet có thể tiết kiệm 30 tỷ USD mỗi năm.

Vệ tinh Internet quỹ đạo thấp bay cách mặt đất 160 - 1.931 km so với 35.405 km của vệ tinh GEO. Độ cao thấp hơn (khoảng cách ngắn hơn) giúp vệ tinh truyền thông tin nhanh hơn (độ trễ nhỏ hơn), chất lượng dịch vụ tốt hơn so với cáp và băng rộng sợi quang.

Công nghệ Internet vệ tinh quỹ đạo thấp cũng cung cấp truy cập Internet cho vùng sâu vùng xa, hẻo lánh mà giải pháp kết nối khác không thể tiếp cận được. Sự xuất hiện của loại hình dịch vụ này sẽ giúp giảm đáng kể cước phí Internet hàng tháng của hàng trăm triệu người Mỹ.

Nguyễn Minh (theo TNX)

Jack Ma: 'Internet còn quan trọng hơn điện của thế kỷ XX'

Jack Ma: 'Internet còn quan trọng hơn điện của thế kỷ XX'

Tỷ phú Jack Ma đánh giá cao tầm quan trọng của Internet đối với sự phát triển kinh tế, xã hội hiện nay, đồng thời đề cao tính bảo mật trong thời đại số.