iPhone của bạn sau khi cập nhật lên iOS 8 có vận hành "nuột nà" hay không? Sở dĩ câu hỏi này được đặt ra là vì hãng nghiên cứu Crittercism vừa tuyên bố, hệ điều hành mới nhất của Apple có tỷ lệ treo đáng thất vọng.


{keywords}

Các số liệu đo lường của hãng này cho thấy iOS 8 có tần suất treo cao hơn hẳn so với iOS7 phiên bản cập nhật nhất. Một điểm cũng không quá bất ngờ nữa là các đời iPhone cũ có vẻ thiếu ổn định và hay bị treo máy hơn so với các phiên bản ra mắt sau này. Cụ thể, iPhone 6 và iPhone 6 Plus có tỷ lệ treo trung bình là 2.63%, trong khi iPhone 4s, iPhone 5 và iPhone 5s có tỷ lệ treo trung bình lên tới 3.57%.

Đồng thời, tỷ lệ treo trung bình của iOS 8 trên tất cả các thiết bị Apple là 3,56%, cao gần gấp đôi so với tỷ lệ treo của iOS 7 (chỉ có 2%).

Tất nhiên, việc iOS 8 chạy thiếu ổn định là một tình trạng phổ biến ở các hệ điều hành mới ra mắt, nhất là khi các ứng dụng của bên thứ 3 còn chưa kịp thích nghi và làm quen với nền tảng mới nên tỷ lệ xung khắc, thiếu tương thích và bị treo cũng cao hơn so với các nền tảng cũ. Theo thời gian, Apple sẽ tiến hành cập nhật hệ thống, phát hành bản vá lỗi và hiệu suất của iOS 8 sẽ tốt dần lên. Bên cạnh đó, các hãng phát triển cũng phải tiến hành cập nhật các ứng dụng cũ để tương thích với iOS8 hơn.

Cách đây khoảng một tuần, nhiều chuyên gia công nghệ đã khuyến cáo người dùng iPhone 4s không nên cập nhật máy lên iOS 8 vội vì nhiều ứng dụng sẽ có xu hướng chạy rất chậm, cũng như menu sẽ hiển thị với độ trễ khá cao. Có lẽ sau thông tin từ Crittercism, việc nhắc lại lời khuyến cáo này cũng không thừa.

Y Lam