Apple đang đối mặt với thách thức chưa từng có: thuyết phục khách hàng mua iPhone 16 mà không có tính năng “ăn tiền” nhất.
Ngày 20/9, iPhone 16 được mở bán tại gần 60 quốc gia, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và Hàn Quốc. Tuy nhiên, thiết bị không được cài sẵn bộ tính năng AI Apple Intelligence.
Điều này đặt “táo khuyết” vào tình thế rủi ro. Một số người dùng có thể hoãn mua iPhone 16 nếu chưa được dùng trọn vẹn tính năng. Trong khi đó, phần cứng iPhone chỉ nâng cấp không đáng kể so với các mẫu trước. Nút điều khiển Camera Control là thay đổi đáng chú ý nhất.
Dù vậy, Phố Wall dường như vẫn lạc quan Apple sẽ tăng trưởng trong mùa mua sắm cuối năm. Các nhà phân tích ước tính doanh thu sẽ tăng 8% trong quý IV, tốt nhất kể từ cuối năm 2021.
Theo Bloomberg, dù không còn đám đông xếp hạng trước Apple Store vào ngày mở bán, vẫn có những người hâm mộ cuồng nhiệt chờ đợi iPhone 16. Câu hỏi lớn đặt ra là người dùng bình thường có mua chúng hay không.
Những năm trước, khách hàng đặt mua iPhone trực tuyến thường bị giao chậm nhiều ngày, dấu hiệu cho thấy cung không đủ cầu. Song, năm nay đó không còn là vấn đề, hoặc vì đơn hàng thấp, hoặc vì Apple đã giải quyết được nguồn cung.
Giá khởi điểm iPhone 16 là 799 USD, còn iPhone 16 Pro Max giá từ 1.199 USD.
Cùng ngày lên kệ với iPhone 16 là Huawei Mate XT, smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới, giá 2.800 USD. Khác với Apple, nỗi lo của Huawei lại là căng thẳng nguồn cung, khiến nhiều người dù đã đặt hàng trước vẫn trắng tay.
Mate XT ra mắt nhấn mạnh năng lực vượt khó của hãng điện thoại Trung Quốc trước các lệnh cấm vận của Mỹ và củng cố vị trí trước Apple tại Trung Quốc, nơi công ty Mỹ bị chỉ trích thiếu sáng tạo. CEO bộ phận kinh doanh tiêu dùng Richard Yu tự hào Huawei đã biến “khoa học viễn tưởng thành sự thật”.
Lượng đơn hàng đặt trước Mate XT đã vượt quá 6,5 triệu, gần gấp đôi doanh số smartphone gập trong quý II (gần 3,9 triệu máy). Song, Amber Liu – nhà phân tích của hãng nghiên cứu Canalys – dự đoán Mate XT có thể không tái hiện thành công của Mate X5 – giá 1.630 USD và doanh số 2,2 triệu máy. Dù vậy, Mate XT đánh dấu đột phá lớn trong mọi khía cạnh.
Nhà phân tích Ming Chi Kuo cho biết thị trường smartphone gập có thể giảm từ 30 triệu xuống 15 triệu đơn vị năm nay, phụ thuộc vào phần mềm vì vẫn chưa chín muồi cho màn hình cỡ lớn.
(Theo Huawei Central, Bloomberg)