Giới thiệu sản phẩm mới (New Product Introduction - NPI) bao gồm mọi hoạt động trong một tổ chức nhằm xác định, phát triển, cải tiến hoặc tung ra thị trường sản phẩm, dịch vụ nhất định. Theo ông Kuo, quy trình NPI với iPhone 17 nhiều khả năng diễn ra tại Ấn Độ, đánh dấu bước ngoặt lớn trong chiến lược của Apple. Từ lâu, “Táo khuyết” thực hiện NPI tại Trung Quốc.

f3w767xr.png
Sản lượng iPhone sản xuất tại Ấn Độ dự kiến tăng gấp đôi trong năm 2024. (Ảnh: Ming Chi Kuo)

Năm 2023, khoảng 12-14% iPhone bán ra trên toàn cầu được sản xuất ở Ấn Độ, trong đó 75-80% do nhà thầu Foxconn phụ trách. Theo thời gian, tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng lên, ước tính 20-25% vào năm 2024.

Do đó, quá trình chuyển đổi địa điểm NPI phù hợp với việc thu hẹp quy mô sản xuất iPhone tại Trung Quốc, ảnh hưởng rõ rệt đến nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, Thái Nguyên. Các dự báo cho thấy mức giảm lần lượt 35-45% và 75-85% trong năm sau. Nó cũng phản ánh việc Luxshare – một nhà thầu đại lục – mở rộng thị phần sản xuất iPhone.

iPhone 17 bản tiêu chuẩn, dự kiến ra mắt nửa sau năm 2025, sẽ bắt đầu sản xuất tại Ấn Độ trong nửa sau năm 2024. Nó thể hiện bước đột phá đầu tiên của Ấn Độ trong việc phát triển iPhone mới bên ngoài Trung Quốc. Lý do đằng sau động thái này là độ phức tạp trong thiết kế iPhone 17 thấp hơn, từ đó giảm thiểu rủi ro liên quan.

Ngoài ra, tập đoàn Tata Group của Ấn Độ vừa trở thành đơn vị lắp ráp iPhone mới sau khi mua lại dây chuyền sản xuất của Wistron. Màn hợp tác này nhấn mạnh cam kết của Apple trong củng cố quan hệ với Chính phủ Ấn Độ.

Nằm trong chiến lược lớn hơn, nó có tiềm năng gia tăng doanh số iPhone và sản phẩm của Apple tại quốc gia Nam Á. Nó được định vị là yếu tố quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của hãng trong thập kỷ tiếp theo, biểu thị thay đổi mô hình đáng chú ý trong sản xuất và động lực kinh doanh quốc tế.

Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực thu hút đầu tư trong sản xuất những năm gần đây với việc giới thiệu hàng loạt cải cách, bao gồm ưu đãi và trợ cấp thuế. Hạ tầng như đường sá, cảng biển cũng được chú trọng cải thiện. Trong khi đó, Apple muốn giảm lệ thuộc vào Trung Quốc. Việc kinh doanh của hãng bị gián đoạn do phỏng tỏa Covid-19 ở đây, còn chuỗi cung ứng cũng bị để ý.

CEO Apple Tim Cook đã có mặt ở Ấn Độ trong dịp khai trương hai cửa hàng Apple Store đầu tiên trong nước. Công ty Mỹ cũng đang chuẩn bị mở thêm các cửa hàng khác tại quốc gia này.

(Theo Gizchina, Times of India)