Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011 cho tới nay, CEO Tim Cook đã đưa ra rất nhiều bước đi đặc biệt khôn ngoan để giúp Apple có thể tăng lợi nhuận trên doanh thu từ người dùng. Khi ra mắt iPad Air, Cook đã giữ lại... iPad 2 (chứ không phải là iPad 3 hay iPad 4) ở mức giá 400 USD để đẩy người dùng phải mua mẫu iPad mới nhất. Khi ra mắt iPhone 5s với thiết kế giống hệt iPhone 5, Tim Cook đã khôn khéo khai tử luôn iPhone 5 để thay thế bằng iPhone 5c vỏ nhựa xấu xí.
Sự "cáo già" của Tim Cook
Những năm vừa qua cũng không phải là ngoại lệ. Năm nào mẫu iPhone Plus cũng có nhiều tính năng hấp dẫn hơn hẳn chiếc iPhone “thường”. Người dùng vì thế càng ngày càng thiên vị iPhone 5.5 inch hơn là iPhone 4.7 inch. Giá linh kiện của iPhone cỡ lớn chẳng thể cao hơn iPhone thường tới 30 USD, nhưng giá bán ra bao giờ cũng cao hơn 100 USD cho cùng một lựa chọn bộ nhớ. Như thế, Apple có thể ngấm ngầm đẩy người dùng về phía những chiếc iPhone giá cao để tăng tối đa lợi nhuận thu về.
10 năm ngày ra mắt của iPhone đầu tiên). Nhờ có màn hình OLED tràn cạnh, thân kính cùng nút Home bị loại bỏ, iPhone 8 sẽ là một thiết kế hoàn toàn mới sau nỗi thất vọng iPhone 7 với vẻ ngoài gần như giống hệt iPhone 6/6s. Các iFan đã “phải” tận hưởng cùng một thiết kế trong suốt 3 năm, và chính sự chờ đợi sôi sục dành cho iPhone 8 đã khiến giá cổ phiếu của Apple tăng lên đỉnh điểm.
Nhưng sự khôn ngoan của Tim Cook nằm ở chỗ, bên cạnh iPhone 8, hai chiếc iPhone 7s và iPhone 7s Plus vẫn sẽ được ra mắt theo đúng quy trình mọi năm (đánh số rồi ra mắt “S”). Cả iPhone 7s và iPhone 7s Plus đều sẽ chỉ mang tới những cải tiến cấu hình bình thường và vẫn sẽ có thiết kế không tràn cạnh, không dùng OLED.
Quan trọng nhất, cả iPhone 7s và iPhone 7s Plus đều sẽ tiếp tục các khung giá thông thường của iPhone (khởi điểm 650 USD và 750 USD), trong khi iPhone 8 có giá từ... 1000 USD trở lên.
Như vậy, bằng cách tạo ra một chiếc iPhone “đặc biệt”, Apple đã có thể đẩy giá của iPhone lên một tầm cao mới. Màn hình OLED và vi xử lý A11 chắc chắn sẽ có giá thành đắt đỏ hơn các loại linh kiện “thường” dùng cho bộ đôi 7s, và mức giá 1000 USD chắc chắn sẽ tạo ra một khoản lợi nhuận/giá bán cao chưa từng có trong lịch sử iPhone.
Và sự hỗ trợ tích cực từ... Samsung
Đặt trong hoàn cảnh thông thường, một bước đi như vậy chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng giận dữ. Song, Apple lần này sẽ không chỉ sử dụng iPhone 7s và iPhone 7s Plus để “xoa dịu” mà còn có sự trợ giúp tích cực từ... Samsung. Theo tuyên bố mới nhất của nhà mạng Verizon tại Mỹ, giá bán lẻ Galaxy Note8 bản unlock đã lên tới 960 USD. Ở Việt Nam, con số này là 23 triệu đồng.
Một khi Samsung đã nâng giá sản phẩm đầu bảng của mình lên mức cao chót vót như vậy, Apple không có lý do gì để không theo chân. Từ trước đến nay, công ty của Steve Jobs/Tim Cook đã nổi tiếng là “nói không với giá rẻ” để giữ hình ảnh đẳng cấp. Việc Samsung đẩy cao giá cũng sẽ khiến Apple đẩy cao giá iPhone 8, vừa để giữ đẳng cấp, vừa để... thu lời khủng. Apple không thể chấp nhận để smartphone của mình bị đánh giá là kém cao cấp (vì giá thấp hơn) smartphone của Samsung, nhưng cũng thật may mắn lại “phải” thực hiện nâng giá vào đúng năm ra mắt chiếc iPhone 8 đặc biệt nhất trong lịch sử.
Quả thật, đây là chiêu bài khôn khéo tột bậc của Tim Cook. Mọi tín hiệu từ chuỗi cung ứng lẫn Phố Wall đều cho thấy toàn bộ thị trường đang nóng lòng chờ đợi một thế hệ iPhone hoàn toàn mới. Đưa ra một sản phẩm giá cao chưa từng có thể sẽ là một bước đi thảm họa khiến cho các iFan mếch lòng. Song, nhờ có cả iPhone 7s lẫn Galaxy Note8, Tim Cook lại có thể thực hiện bước đi ấy một cách an toàn.
Giờ đây, Apple sẽ dùng một sản phẩm giá cao chưa từng có để đáp ứng cho một nhu cầu cũng cao chưa từng có. Nếu iPhone 8 thực sự ra mắt vào năm nay, qua mùa nghỉ lễ, Apple sẽ tiến thêm một bước đáng kể trong hành trình trở thành gã khổng lồ nghìn tỷ đô đầu tiên trên thế giới.
Theo GenK