Táo khuyết tiếp tục dẫn đầu thị trường smartphone năm 2021. Trong danh sách 10 smartphone có doanh số tốt nhất năm 2021 do Counterpoint Research công bố, Apple chiếm đến 7 vị trí, đánh dấu lần đầu tiên hãng công nghệ đạt được cột mốc kỷ lục này.

iPhone vượt trội trong top 10

Trong đó, iPhone 12 là chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới, chiếm 2,9% tổng doanh thu trên toàn thị trường.

Theo sau lần lượt là iPhone 12 Pro Max, iPhone 13, iPhone 12 Pro và iPhone 11. Theo Counterpoint Research, 3 mẫu iPhone dẫn đầu chiếm đến 41% doanh số bán ra của Apple. Nhu cầu nâng cấp lên 5G tăng cao, sự hỗ trợ từ các nhà mạng và lượng người dùng iOS trung thành là những yếu tố quan trọng giúp iPhone 12 chiếm lĩnh thị trường smartphone năm 2021.

iPhone 12 ban chay nhat the gioi anh 1

Với doanh số ấn tượng, iPhone 12 trở thành chiếc smartphone bán chạy nhất thế giới trong năm qua. Ảnh: TA.

Bên cạnh đó, việc iPhone 12 Mini và Pro Max bán ra chậm hơn cả tháng so với mọi năm cũng tác động trực tiếp tới doanh số của Apple năm 2021.

"Dòng iPhone 12 dời ngày bán làm nhu cầu mua sắm vào ngày lễ chuyển sang những tháng đầu năm 2021", càng làm cho doanh số iPhone tăng cao, Karn Chauhan, nhà phân tích của Counterpoint Research cho biết.

Đứng ở top 3 là một thành công lớn của iPhone 13 bởi thiết bị này chỉ mới được ra mắt vào tháng 9/2021, 9to5mac đánh giá. Đây chính mẫu máy bán chạy nhất trong quý 4/2021, theo sau là iPhone 13 Pro Max và iPhone 13 Pro, công ty nghiên cứu cho biết.

iPhone SE 2020 và iPhone 13 Pro Max là 2 cái tên còn lại trong nhóm 7 mẫu bán chạy, lần lượt giữ vị trí số 8 và 9 trong bảng xếp hạng.

iPhone 12 ban chay nhat the gioi anh 2

Bảng xếp hạng 10 smartphone có doanh số tốt nhất năm 2021 của Counterpoint Research. Ảnh: Counterpoint Research.

Trước đó, công ty Counterpoint Research cũng chỉ ra hãng công nghệ đã chiếm lĩnh thị phần điện thoại thông minh tại Mỹ vào năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, vượt mặt Vivo, Oppo, Táo khuyết còn chính thức trở thành nhà sản xuất điện thoại số 1 Trung Quốc vào quý IV/2021.

Samsung và Xiaomi hoàn thiện danh sách

Ngoài Apple, Samsung và Xiaomi là 2 thương hiệu duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Samsung Galaxy A12 là sản phẩm Samsung lọt top, đứng vị trí thứ 6. Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và Tây Âu là những thị trường quan trọng nhất của sản phẩm này.

Với viên pin dung lượng lớn, camera chất lượng tốt, 6 lựa chọn cấu hình bộ nhớ và hỗ trợ phần mềm lâu dài, Samsung Galaxy A12 là một “món hời” với nhiều đối tượng khách hàng. Counterpoint Research cho rằng thành công này của A12 sẽ được tiếp nối bởi người kế nhiệm Galaxy A13 được ra mắt vào tháng 12/2021.

iPhone 12 ban chay nhat the gioi anh 3

iPhone SE 3 được kỳ vọng sẽ giúp Apple "đánh chiếm" thị trường smartphone tầm trung. Ảnh: Apple.

Xiaomi chiếm 2 vị trí trong tổng số 10 smartphone bán chạy nhất năm với Xiaomi Redmi 9A và Redmi 9, lần lượt nằm ở top 7 và top 10 trong danh sách, góp 22% vào doanh thu của hãng.

Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực châu Á - Thái Bình Dương là những thị trường lớn nhất của Xiaomi. Đối mặt với tình trạng thiếu hụt linh kiện, hãng công nghệ đã quyết định đẩy mạnh bán ra các dòng sản phẩm giá rẻ như Redmi 9A và 9 tại những khu vực có hầu bao eo hẹp hơn.

Cũng theo báo cáo, có tất cả 4.200 mẫu smartphone trên thị trường smartphone năm 2021. Ngoài ra, tổng lượng bán ra của top 10 smartphone cũng tăng cao theo từng năm. Riêng trong năm 2021, top 10 sản phẩm chiếm 19% doanh số smartphone trên toàn thế giới, tăng 3% so với năm trước đó.

Counterpoint Research cho biết điều này xảy ra do các hãng chỉ tập trung đẩy mạnh những sản phẩm chủ lực, đồng thời rút gọn những dòng sản phẩm khác giữa tình trạng thiếu hụt linh kiện cho dòng smartphone phổ thông.

Trước đó, theo thống kê từ Canalys, Apple chiếm 22% tổng doanh số điện thoại bán ra toàn cầu trong quý IV/2021. Còn theo TrendForce, soán ngôi Samsung, Apple trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu nhờ thành công của iPhone 13. Hãng công nghệ Mỹ thậm chí còn được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường smartphone tầm trung nhờ iPhone SE 3 vừa được ra mắt trong sự kiện Peek Performance.

Theo Zingnews

So sánh Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Pro Max

So sánh Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Pro Max

Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Pro Max đều là những chiếc smartphone đang dẫn đầu thị trường ở nhiều phương diện, mang lại trải nghiệm cao cấp nhất cho người dùng.