Động thái là một phần trong kế hoạch đa dạng hoá, giảm thiểu nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng trong bối cảnh Trung Quốc áp đặt chính sách “zero-Covid” và căng thẳng chính trị ngày càng leo thang với Mỹ.

Nikkei Asia cho biết, “Nhà Táo” đang đàm phán với một số nhà cung ứng để tăng cường sản xuất các thiết bị âm thanh chủ chốt của hãng tại Ấn Độ, sớm nhất là vào đầu năm tới.

(Ảnh: AP)

Hiện tại, Foxconn, công ty lắp ráp iPhone, đang chuẩn bị đưa vào sản xuất tai nghe Beats tại quốc gia Nam Á này và AirPods sẽ là sản phẩm tiếp theo tại đây. 

Luxshare Precision Industry, công ty đang sản xuất AirPods tại Việt nam và Trung Quốc, cũng có kế hoạch hỗ trợ đưa dòng tai nghe phổ biến trở thành sản phẩm được lắp ráp tại Ấn Độ. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, Luxshare đang tập trung cho các nhà máy tại Việt Nam nhiều hơn.

Tai nghe AirPods là một trong những sản phầm đầu tiên của Apple được sản xuất quy mô lớn ngoài Trung Quốc, khi công ty này chuyển dịch nhà máy sang Việt Nam vào năm 2019. Hàng năm, có hơn 70 triệu đơn vị sản phẩm được đưa ra thị trường, xếp thứ hai về số lượng, chỉ sau điện thoại iPhone. Ngoài ra, phần lớn dây chuyền sản xuất tai nghe Beats cũng đã chuyển sang Việt Nam từ năm ngoái.

Apple đang phát triển Ấn Độ như một cơ sở sản xuất chiến lược để xuất khẩu sang các thị trường quan trọng như châu Âu.

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, Ấn Độ đang là “người chơi” quan trọng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị cầm tay, gồm điện thoại thông minh và điện thoại phổ thông, với thị phần toàn cầu tăng từ 9% năm 2016 lên 16% vào năm 2021, trong khi đó Trung Quốc ghi nhận mức giảm từ 74% xuống còn 67% cùng kỳ.

Về phần mình, New Delhi cũng có kế hoạch chi 30 tỷ USD tăng cường chuỗi cung ứng từ chất bán dẫn, linh kiện cho tới màn hình và sản xuất thiết bị điện tử nhằm thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Joey Yen, chuyên gia phân tích công nghệ tại IDC cho biết, Ấn Độ sẽ đóng vai trò là công xưởng sản xuất thay thế chủ chốt ngoài Trung Quốc.

“Ấn Độ đang học hỏi từ sự thành công của Trung Quốc trong những năm qua và quốc gia này có tiềm năng tương tự để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Họ có lực lượng lao động trẻ và dồi dào, cùng thị trường nội địa khổng lồ”, Yen nhận định.

Thế Vinh (Theo NikkeiAsia)