Nghiên cứu mới của iPrice Group chỉ ra rằng, giá bán ra của smartphone Huawei đang có dấu hiệu đồng loạt sụt giảm tại các sàn thương mại điện tử khu vực ASEAN (Nguồn ảnh: iPrice Group) |
Giảm giá diễn ra đột ngột
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu mới thực hiện, nền tảng so sánh giá và tìm kiếm sản phẩm iPrice Group nhận định, gần một tháng sau khi chính quyền Mỹ thông qua lệnh cấm đối với Huawei, hãng công nghệ này đã phải đối mặt với hang loạt tin dữ, giá bán ra của các smartphone Huawei đang có dấu hiệu đồng loạt sụt giảm tại các sàn thương mại điện tử.
Báo cáo về giá thành các sản phẩm smartphone Huawei trong khoảng 1 tháng qua được iPrice Group thực hiện theo phương pháp ghi nhận giá bán sản phẩm mới tại các sàn thương mại điện tử trong cả nước (không bao gồm các chương trình khuyến mãi ngắn hạn), sau đó tính trung bình và so sánh giữa các thời điểm. Đối với thị trường Việt Nam, iPrice chọn phân tích 10 mẫu smartphone Huawei thuộc đa dạng phân khúc và ra mắt chính thức từ năm 2018 đến nay.
Kết quả chi tiết cho thấy tại Việt Nam, vào thời điểm 3 tuần sau lệnh cấm, đa số các sản phẩm smartphone Huawei hiện đang được bán với giá giảm từ 200.000 đồng trở lên. Tuy con số này chỉ chiếm từ 1% đến 3% tổng giá bán sản phẩm, nhưng đáng chú ý vì theo ghi nhận của báo cáo này, trước khi xảy ra lệnh cấm, các sản phẩm này đa phần đều đang trên đà tăng giá.
Biểu đồ giá bán của các mẫu smartphone bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm (đơn vị: triệu đồng) |
Thay đổi đột ngột trong xu hướng giá bán này cho thấy lệnh cấm đã có ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả thị trường cũng như giá trị của các sản phẩm Huawei trong mắt người tiêu dùng.
Cụ thể hơn, trong số 10 dòng smartphone Huawei được iPrice lựa chọn phân tích, có 5 dòng sản phẩm bắt đầu xuất hiện giảm giá, 2 dòng bị chững lại đà tăng giá trước đó và chỉ có 3 dòng sản phẩm tăng giá hoặc không có thay đổi gì sau 3 tuần.
Biểu đồ giá bán của các mẫu smartphone không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm (đơn vị: triệu đồng) |
Cá biệt đối với dòng Huawei Mate 20, dù chỉ mới ra mắt hồi tháng 10/2018, nhưng trong khoảng thời gian 3 tuần sau khi lệnh cấm có hiệu lực, giá bán trung bình của sản phẩm này đã giảm đến 4,7 triệu đồng, xuống chỉ còn trên dưới 16 triệu đồng. Tương tự, phiên bản cao cấp hơn của dòng này là Mate 20 Pro cũng đồng loạt giảm gía 200.000 đồng, xuống còn 21,8 triệu đồng.
Nhận định về việc giảm giá bán nhiều bất thường của 2 model này, đại diện của iPrice Group cho biết đây có thể là do sự cộng hưởng từ lệnh cấm đối với Huawei và thông tin Huawei Mate 30 Pro, phiên bản kế tiếp của 2 dòng này, sẽ chuẩn bị được tung ra trong vài tháng nữa.
Ảnh hưởng các dòng máy từ trung đến cao cấp
Điểm chung của các dòng máy bị ảnh hưởng trong đợt giảm giá này là đa số nằm trong khoảng biên giá từ 7 triệu đồng trở lên, trong khi các dòng có giá thấp hơn gần như không bị ảnh hưởng.
Hiện tượng này cho thấy người tiêu dùng tuy vẫn còn nhu cầu cao đối với các dòng máy Huawei giá rẻ nhưng đã bắt đầu chùng tay đối với các dòng máy có giá cao hơn, kể cả các dòng flagship như Huawei P20 Pro.
Đây cũng là điều dễ hiểu vì tuy phía Google đã xác nhận vẫn tiếp tục hỗ trợ và cung cấp dịch vụ Google Play cho các thiết bị Huawei đang có trên thị trường nhưng người tiêu dùng chắc chắn sẽ không khỏi cảm thấy bất an cho tương lai của các sản phẩm này, dẫn tới việc ngần ngại chi tiền cho các dòng máy trung và cao cấp.
Phản ứng này của thị trường có thể chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, với việc chỉ còn gần ba tháng nữa là smartphone cao cấp mới của Huawei là Mate 30 sẽ ra mắt thì đây là một tin không vui cho hoạt động kinh doanh sắp tới của hãng công nghệ này tại Việt Nam.
Thị trường Việt Nam phản ứng mạnh hơn các nước
Nghiên cứu giá thành của iPrice được thực hiện đồng thời tại 6 nước Đông Nam Á. Theo đó, chỉ sau ba tuần kể từ ngày lệnh cấm có hiệu lực, giá bán của 7 dòng smartphone Huawei được iPrice chọn phân tích đã giảm trung bình lần lượt 28 USD tại Việt Nam, 36 USD tại Indonesia và đến 38 USD tại Philippines. Trong khi đó, giá bán của cùng các sản phẩm này tại ba nước còn lại là Thái Lan, Malaysia và Singapore lại giảm rất nhẹ.
Biểu đồ về biến động giá bán của smartphone Huawei tại Đông Nam Á trước và sau lệnh cấm (đơn vị: USD) |
Giải thích cho sự khác biệt này, các chuyên gia của iPrice cho biết nguyên nhân có thể do thương hiệu Huawei từ trước đến nay vẫn được ưa chuộng và có sức ảnh hưởng lớn hơn tại ba nước trên so với tại Việt Nam. Cụ thể, theo số liệu tháng 5/2019 của công ty đo lường Statcounter Global Stats thì Huawei chiếm hơn 10% thị phần smartphone tại mỗi nước Thái Lan, Malaysia và Singapore nhưng chỉ chiếm 3,13% và xếp thứ 5 tại Việt Nam.
Số liệu thị phần điện thoại di động tại Việt Nam tính đến tháng 5/2019 (Nguồn ảnh: Statcounter Global Stats) |