Cựu tuyển thủ Iran Voria Ghafouri. Ảnh: The Guardian

Theo tờ The Guardian, Voria Ghafouri, cựu thành viên đội tuyển bóng đá quốc gia và từng là đội trưởng của câu lạc bộ Esteghlal, Tehrand đã thẳng thắn bảo vệ người Kurd ở Iran và tuyên bố trên mạng xã hội rằng chính phủ nước này nên ngừng giết hại người Kurd. Trước đây, Voria Ghafouri từng bị bắt vì chỉ trích cựu Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. 

Iran hôm nay (25/11) sẽ đấu với đội Wales. Đội tuyển nước này đã vướng vào một cuộc tranh cãi sau khi không hát quốc ca trước trận đấu với đội tuyển Anh và vụ bắt giữ Ghafouri dường như được coi là lời cảnh báo cho các cầu thủ về việc không nên tái diễn hành động trước đó. 

Hãng tin Fars cho biết, Ghafouri bị bắt hôm qua (24/11) sau buổi tập với câu lạc bộ Foolad Khuzestan với cáo buộc "bôi nhọ danh tiếng của đội tuyển quốc gia và tuyên truyền chống lại nhà nước". Các hãng tin khác cho biết, cầu thủ này bị buộc tội xúc phạm và có ý định hủy hoại đội tuyển bóng đá quốc gia, phát biểu chống đối chế độ.

Trong những ngày gần đây, các bộ trưởng Iran buộc tội Ghafouri là người Kurd ly khai song cầu thủ này khẳng định nguyện dành cả đời cho đất nước Iran. Hồi đầu năm, nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nói: "Một số người được hưởng lợi từ hòa bình và an ninh đất nước, tận hưởng công việc và môn thể thao yêu thích của họ, lại cắn vào bàn tay nuôi sống họ". Nhiều người cho rằng tuyên bố này ám chỉ Ghafouri. 

Voria Ghafouri, 35 tuổi, là cựu thành viên đội tuyển bóng đá quốc gia Iran tham dự World Cup năm 2018. Tuy nhiên, cầu thủ này lại không được gọi tham gia đội tuyển dự World Cup tại Qatar. 

Nhiều người hâm mộ cho rằng sự nghiệp của Ghafouri tại Esteghlal, một đội giành chức vô địch, đã bị cắt ngắn vào tháng 6 vì bị trừng phạt tuyên bố rằng "là một cầu thủ bóng đá, tôi thực sự cảm thấy nhục nhã khi thi đấu trong thời đại mà mẹ và chị gái của chúng tôi bị cấm vào sân vận động”. Tuy nhiên, những người khác lập luận rằng ở độ tuổi ngoài 30, Ghafouri đã quá già để tham gia đội tuyển dự World Cup.