Báo Al Jazeera dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay (8/5) tuyên bố Tehran sẽ nối lại hoạt động làm giàu urnaium cấp độ cao nếu các cường quốc không giữ các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện JCPOA, được ký giữa Iran với nhóm P5+1).

{keywords}
Tổng thống Iran nói sau 60 ngày nước ông sẽ tăng làm giàu urnanium. (Ảnh:Al Jazeera)

Trong bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Rouhani nói rằng các bên ký kết vẫn giữ thỏa thuận gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga có 60 ngày để thực thi các cam kết nhằm bảo vệ các ngành dầu lửa và ngân hàng của Iran khỏi cấm vận của Mỹ.

Ông cảnh báo sự sụp đổ của JCPOA là mối hiểm nguy đối với Iran và cả thế giới, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động đáp trả nhất định nếu vấn đề hạt nhân một lần nữa được đưa ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhà lãnh đạo Iran đưa ra quyết định trên một năm sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các đòn cấm vận lên Iran, dù Tehran vẫn tiếp tục tuân thủ cam kết.

Hãng tin IRIB cho biết, trong một lá thư gửi tới đại sứ các nước tham gia ký kết, Iran thông báo sẽ từ bỏ một số cam kết. "Quyết định của Hội đồng an ninh tối cao 'dừng hành động đối với một số cam kết của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran theo [thỏa thuận hạt nhân] JCPOA' đã được báo đến lãnh đạo các nước" vẫn tham gia thỏa thuận.

Tổng thống Rouhani còn khẳng định Iran sẽ vẫn giữ lượng uranium làm giàu dư và không bán chúng như thỏa thuận yêu cầu.

Trò chuyện với Al Jazeera, giáo sư Mohamemd Marandi thuộc Đại học Tehran nhận định Iran đã hết kiên nhẫn về thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Theo ông, nước Cộng hòa Hồi giáo đã chấp nhận nhiều nhượng bộ lớn để thỏa thuận được ký và giờ sẽ giảm bớt cam kết để gây sức ép buộc các nước châu Âu thực thi nghĩa vụ của mình.

Thanh Hảo