Theo CNN, trong các tuyên bố mới đăng tải trên kênh Telegram, IRGC khẳng định sẽ tập kích vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Mỹ cũng như các thành phố Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) và Haifa của Israel trong đợt tấn công thứ ba, nếu Washington và các đồng minh dội bom nước này.

{keywords}
 
{keywords}
Các hình ảnh lan truyền trên mạng được cho là chụp cảnh Iran nã tên lửa vào căn cứ không quân của Mỹ tại Iraq sáng sớm 8/1. Ảnh: Fars

Hãng thông tấn bán chính thống Tasnim của Iran đưa tin, quân đội nước này đã tiến hành đợt pháo kích thứ hai nhằm vào nhiều cơ sở của Mỹ tại Iraq vào lúc khoảng 3h30 ngày 8/1 (theo giờ địa phương). Trước đó, lúc 1h30, Iran bắt đầu nã "mưa tên lửa" xuống hai căn cứ quân sự của Iraq đang là nơi đồn trú của binh lính Mỹ.

Lầu Năm góc đã ra tuyên bố xác nhận việc Iran bắn hơn 12 tên lửa đạn đạo vào các căn cứ của quân đội Mỹ và liên quân ở Iraq. Một nguồn tin an ninh cho hay, căn cứ không quân Ain al-Assad của Mỹ ở tỉnh al-Anbar, miền tây Iraq đã phải hứng 13 quả tên lửa của Tehran.

Một quan chức Mỹ nói, hiện chưa có báo cáo về bất kỳ trường hợp thương vong nào đối với lực lượng Mỹ nhưng nhiều khả năng có người Iraq bị thương vong trong sự cố.

Theo Reuters, Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ đã họp khẩn ngay sau các đợt tấn công đầu tiên của Iran nhằm trả đũa cho cái chết của Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC hồi tuần trước. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mike Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đến Nhà Trắng để thảo luận về tình hình cũng như các giải pháp nhằm "bảo vệ công dân Mỹ, các đối tác và đồng minh trong khu vực".

Các nguồn thạo tin tiết lộ, Mỹ đang báo động đỏ và tăng cường an ninh quanh khu vực Nhà Trắng giữa lúc leo thang căng thẳng với Iran. Nhiều nhân chứng kể đã nhìn thấy các thành viên Mật vụ Mỹ mang theo súng trường tấn công cắm chốt tại những trạm kiểm soát gần Nhà Trắng.

Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo đã ra lệnh cấm các máy bay phi quân sự hoạt động trong không phận Iraq, Iran và phía trên Vịnh Ba Tư cũng như Vịnh Oman.

Theo một quan chức, Tổng thống Trump sẽ không có bài phát biểu trước quốc gia trong tối nay, 8/1 như những thông tin lan truyền trước đó.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố trước các đồng nghiệp rằng, cơ quan lập pháp này sẽ tổ chức bỏ phiếu phê chuẩn một nghị quyết các quyền chiến tranh nhằm hạn chế quyền lực của Tổng thống Trump đối với vấn đề Iran trong tuần tới. Ban đầu, cuộc bỏ phiếu dự kiện diễn ra trong tuần này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nguyên nhân trì hoãn, ông Steny Hoyer, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Hạ viện cho hay, các nghị sĩ cần cân nhắc "nghiêm túc và kỹ lưỡng" những gì họ sẽ làm.

Tuấn Anh