Đoạn clip ghi lại một đoạn hội thoại qua radio, trong đó một sĩ quan trên tàu tuần tra của Iran yêu cầu tàu HMS Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh rút lui, trong lúc lực lượng này bắt giữ tàu dầu Stena Impero khi nó đang đi qua tuyến đường biển chiếc lược.

Đoạn ghi âm bắt đầu với một sĩ quan Iran đang liên lạc trực tiếp với tàu Montrose, sử dụng biển số của tàu: “Tàu chiến Foxtrot 236 của Anh, đây là tàu tuần tra hải quân Sepah: các bạn được yêu cầu không can thiệp vào việc này”.

Một giọng nói với giọng Anh trả lời: “Đây là tàu chiến Foxtrot 236 của Anh: chúng tôi đang ở trong khu vực xung quanh một eo biển được công nhận quốc tế, cùng một tàu chở hàng đi gần chúng tôi, đang thực hiện thông hành quá cảnh”.

{keywords}
Tàu hộ tống HMS Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh.

Sĩ quan của Iran đã nói với tàu Montrose rằng tình huống có thể sẽ trở nên căng thẳng nếu họ cố tình can thiệp: “Tàu chiến Foxtrot 236 của Anh, đây là tàu tuần tra hải quân Sepah: đừng đặt mạng sống của các bạn vào nguy hiểm”.

Vào lúc đó, con tàu hộ tống đang ở quá xa để có thể bảo vệ cho tàu dầu. Nó còn ở cách tàu Stena Impero những 60 phút – theo Bộ Quốc phòng Anh. Tàu chiến của Hải quân Hoàng gia trước đó đang hoạt động trong phạm vi bao phủ 19.000 hải lý.

Việc công bố đoạn ghi âm là một nỗ lực nhằm phô diễn sức mạnh hải quân của Iran trong khu vực, một ngày sau khi tàu HMS Duncan, một tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia Anh, có mặt ở Vùng Vịnh để hỗ trợ tàu Montrose trong việc bảo vệ các tàu dầu đi qua Eo Hormuz.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ đang kiểm tra các đoạn ghi âm của mình để xác thực xem đoạn băng do Iran công bố có chính xác hay không. Tuy nhiên, một số người trong cuộc cho biết nó “nghe có vẻ chính thống”.

Video tự tạo của bài

Anh Thư