Iran trực thăng rơi
Đội cứu hộ tiếp cận nơi trực thăng rơi. Ảnh: IRIB

Hãng Tass và kênh IRIB dẫn tuyên bố của trung tâm quan hệ công chúng thuộc Bộ Tổng tham mưu Iran viết: "Không tìm thấy dấu vết của đạn hay vật thể tương tự trên thân chiếc trực thăng rơi".

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Iran cũng khẳng định chắc chắn rằng vụ tai nạn chết người cướp đi mạng sống của Tổng thống Ebrahim Raisi không liên quan tới đạn. Và rằng, phần thân của chiếc trực thăng chở Tổng thống nước này đã bốc cháy sau khi đâm vào núi.

Iran cũng cho biết, sau khi gặp nạn, phi công đã cố liên lạc với 2 chiếc trực thăng còn lại đang chở các thành viên khác của phái đoàn Tổng thống. Cuộc tìm kiếm trực thăng gặp nạn đã diễn ra suốt đêm bất chấp thời tiết lạnh giá, sương mù dày đặc và địa hình gồ ghề. Cuối cùng, một máy bay không người lái của Iran đã xác định được địa điểm trực thăng rơi lúc 5 giờ sáng giờ địa phương ngày 20/5".

Đàm phán bí mật giữa Iran và Mỹ

Trang Middle East Eye dẫn một số nguồn tin cho biết, các cuộc đàm phán bí mật giữa Iran và Mỹ tại Oman đã bị gián đoạn do Tổng thống Ebrahim Raisi bất ngờ qua đời. 

Brett McGurk, cố vấn cấp cao về Trung Đông của Tổng thống Joe Biden và Ali Bagheri Kani, nhà đàm phán chính của Iran, đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán đầu tiên kể từ tháng 1.

Các cuộc thảo luận tập trung vào một số vấn đề quan trọng, bao gồm lợi ích chung trong việc chấm dứt các hành động quân sự của Israel ở Gaza và ngăn chặn xung đột lan rộng hơn ở Trung Đông. Các nhà phân tích thân cận với chính quyền Iran cho rằng các cuộc đàm phán có thể cũng đề cập đến lệnh ngừng bắn tiềm năng giữa Mỹ và các đồng minh của Iran.

Tuy nhiên, do Tổng thống Ebrahim Raisi qua đời và Iran chuẩn bị bầu cử Tổng thống vào ngày 28/6 nên tương lai các cuộc đàm phán cấp cao vẫn chưa chắc chắn. Ngoài ra, Mỹ sẽ bầu cử Tổng thống vào tháng 11 càng làm tình trạng bế tắc ngoại giao tăng lên.