Theo các bản tin mới đăng tải của truyền thông Iran, các đơn vị thuộc Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) của nước này đã buộc phải ứng phó với một sự cố nghiêm trọng ở Vịnh Oman, trong đó các lực lượng Mỹ đã cố gắng bắt giữ tàu chở dầu có tên Sothys. Chính phủ Iran nhanh chóng lên tiếng xác thực thông tin, đồng thời lưu ý rằng vụ việc đã diễn ra vào cuối tháng 10.

Đoạn video công bố ngay sau đó cho thấy khoảnh khắc các lực lượng Iran tiếp cận tàu chở dầu. Một trực thăng được sử dụng để chở các binh sĩ IRGC đến tàu, trong khi các xuồng cao tốc quân sự nổi tiếng của Iran đang tìm cách chặn đường di chuyển của các chiến hạm Mỹ.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã lên tiếng bác bỏ của tuyên bố của nhà chức trách Iran là "hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật". Phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby khẳng định, chính Iran đã bắt giữ tàu chở dầu hồi tháng trước và các tàu khu trục của Mỹ chỉ đang quan sát tình hình.

Trong đoạn video, bất chấp kích thước khổng lồ của các tàu Mỹ, lực lượng Iran dường như đã ngăn chặn thành công đường đi của chúng, trong khi tàu chở dầu di chuyển ra xa. Trong nhiều cảnh quay, các binh sĩ IRGC đang chĩa vũ khí về phía các chiến hạm Mỹ.

Theo báo RT, dù tuyên bố chiến dịch đã thành công, Tehran ngày 4/11 cho biết, Mỹ đã chuyển dầu từ tàu chở nhiên liệu nói trên sang một tàu khác. Nhà chức trách Iran không rõ tàu chở số dầu đã bị Mỹ thu giữ hiện ở đâu.

Động thái diễn ra khi lệnh cấm Iran xuất khẩu dầu mỏ của Mỹ vẫn còn hiệu lực. Đây là một trong hàng loạt biện pháp trừng phạt Washington dành cho Tehran sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump năm 2018 đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế có từ năm 2015 với Iran nhằm hạn chế các tham vọng nguyên tử của quốc gia Hồi giáo. Bất kỳ nước nào mua dầu Iran cũng sẽ đối mặt với mối đe dọa bị áp trừng phạt.

Iran tuyên bố sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu, một nguồn doanh thu thiết yếu đối với chính phủ nước này bất chấp trừng phạt. Theo Tehran, sự cố trên không phải là lần đầu tiên Mỹ định chặn bắt các tàu chở nhiên liệu xuất khẩu của Iran.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Video Iran truy đuổi tàu Mỹ trên Vịnh Ba Tư

Video Iran truy đuổi tàu Mỹ trên Vịnh Ba Tư

Hãng thông tấn Tasnim của Iran hôm 7/10 đưa tin, một đội tàu được cho là của Hải quân Mỹ đã bị truy đuổi bởi các xuồng cao tốc thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở Vịnh Ba Tư.