Video Iran nã tên lửa vào Tel Aviv và Jerusalem. Video: BBC

Theo JPost, Tehran đã phóng một loạt tên lửa vào Israel nhằm trả đũa cho vụ giết hại một số thủ lĩnh của các nhóm vũ trang liên kết với nước này. Đêm qua, hàng trăm tên lửa đạn đạo từ Iran đã lao tới Israel, khiến hàng nghìn còi báo động tên lửa vang khắp nước này. 

Ngay sau vụ tấn công, Iran cảnh báo sẽ tấn công Israel một lần nữa và có thể là cả các mục tiêu Mỹ nếu Israel đáp trả. Các nhóm vũ trang liên kết với Iran ở Iraq cũng cảnh báo rằng, các căn cứ của Mỹ tại nước này có thể là mục tiêu.

Phái bộ của Iran tại Liên Hợp Quốc có bài đăng trên mạng xã hội X với nội dung: "Nếu chế độ Do Thái dám đáp trả hoặc thực hiện thêm các hành động tàn ác, một phản ứng tàn khốc sẽ xảy ra".

Liên quan tới tình hình Iran và Israel, Giám đốc dự án Iran tại Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế - ông Ali Vaez cho biết, nguy cơ Israel tấn công cơ sở hạ tầng hạt nhân của Iran đặc biệt cao. 

Ông Vaez nói với tờ Al Jazeera: "Nguy cơ Israel tấn công chương trình hạt nhân của Iran là đặc biệt cao vì lá chắn phòng thủ Hezbollah của Iran đang bị đe dọa. Các lực lượng Mỹ đã có mặt trong khu vực để bảo vệ Israel, và đối với Tel Aviv điều này có khả năng là cơ hội ngàn năm có một để giải quyết mối đe dọa lớn mà họ nhận thấy từ Iran trong vài thập kỷ qua. Có lẽ Israel cũng biết rằng ngay cả khi vấn đề được giải quyết bằng con đường ngoại giao, thì họ cũng không hài lòng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân là nguy cơ thật sự".  

Theo ông Vaez, bất kể Israel có nhắm vào cơ sở hạ tầng hạt nhân hay các cơ sở quân sự của Iran hay không, thì một phản ứng lớn của Israel vẫn có thể gây ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn.