Fattah được coi là tên lửa siêu vượt âm đầu tiên do Iran sản xuất trong nước. Quân đội Iran đã cho trình làng mẫu tên lửa này vào năm ngoái, đồng thời tiết lộ vũ khí có thể di chuyển với tốc độ gấp 15 lần tốc độ âm thanh và có khả năng "nhắm mục tiêu vào các hệ thống phòng thủ tên lửa".

ten lua sieu vuot am Iran Mehr News.jpg
 Tên lửa siêu vượt âm tự chế Fattah-2 của Iran. Ảnh: Mehr News

Hãng thông tấn bán chính thống Mehr của Iran trích dẫn tuyên bố của IRGC cho hay, họ đã dùng tên lửa Fattah-2 tiên tiến nhất để qua mặt các radar và phá hủy hệ thống phòng không Arrow của Israel trong vụ tấn công quy mô lớn tối 1/10.

Theo IRGC, 80 - 90% tên lửa được sử dụng trong “Chiến dịch Lời hứa chân thật 2” đã bắn trúng các mục tiêu Israel, bao gồm cả căn cứ không quân Tel Nof gần Tel Aviv và khu vực Netsarim gần Dải Gaza. Quân đội Iran cũng khẳng định đã phá hủy một lượng lớn xe tăng của đối phương trong đợt tập kích này.

Đoạn video do IRGC công bố, quay lại cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa vào Israel tối 1/10. Nguồn: RIB News

Giới chức Israel hiện chưa lên tiếng bình luận về các thông tin do IRGC đưa ra. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thống kê, Iran đã bắn tới 180 quả tên lửa đạn vào lãnh thổ nước này tối 1/10.

Đài CNN dẫn lời Thiếu tướng Pat Ryder, phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá, cuộc tấn công mới nhất của Iran nhằm vào Israel có quy mô lớn gấp đôi vụ tập kích họ thực hiện hồi tháng 4, xét về số lượng tên lửa đạn đạo.