Bộ trưởng Quốc phòng Iran hôm qua đã kêu gọi thành lập một tổ chức quân đội chung giữa các nhà nước Hồi giáo.

TIN BÀI KHÁC:

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi.
"Chúng tôi đã đề xuất việc thiết lập nên một tổ chức quân đội gồm các lực lượng vũ trang của các quốc gia Hồi giáo để bảo vệ quyền lợi của những người dân bị đàn áp" (trong đó có cả người Palestine) - hãng truyền hình Iran dẫn lời Bộ trưởng Ahmad Vahidi.

Bộ trưởng Iran nói rằng các quốc gia Hồi giáo không nên là các lực lượng thứ ba, mà nên trở thành một cường quốc quân sự vượt trội và không cho bất kỳ kẻ gây hấn nào nghĩ tới việc xâm lược các quốc gia Hồi giáo.

Cũng theo bản tin này, Iran lần đầu tiên kêu gọi việc thành lập một hiệp ước phòng thủ giữa các quốc gia Hồi giáo vào tháng 8/2012.

Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran nói rằng "Nếu như các quốc gia Hồi giáo thành lập nên một liên minh phòng thủ chiến lược để bảo vệ Palestine, nhà nước Do Thái (Israel) sẽ không còn lựa chọn nào khác là phải chấp nhận quyết tâm và yêu cầu của nhà nước Palestine".

Cũng trong hôm qua, ông Vahidi đã gọi Israel là 'kẻ thù xấu xa nhất' của các quốc gia Hồi giáo và kêu gọi sự thống nhất để chống lại nhà nước Do Thái.

Động thái này của Iran diễn ra trong bối cảnh Israel luôn đe dọa sẽ tấn công Tehran vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

  • Lê Thu (Theo THX)