Năm 2018, Mỹ đã đơn phương tuyên bố rút lui khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) hay còn gọi là Hiệp ước hạt nhân Iran được ký kết năm 2015, khiến các thành viên còn lại phải tìm mọi cách để cứu vãn thỏa thuận. Hôm 26/4, truyền thông Mỹ đưa tin rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lại đang chuẩn bị các giấy tờ pháp lý để tranh luận trước Liên Hợp Quốc rằng Mỹ vẫn là một nước ký kết trong thỏa thuận, để có thể áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Iran.

{keywords}
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong một cuộc họp hôm 15/4

“Hai năm trước, Ngoại trưởng Pompeo và lãnh đạo của ông ấy đã tuyên bố ‘ngừng sự tham gia của Mỹ’ trong hiệp ước JCPOA, mơ rằng chiến dịch ‘sức ép tối đa’ của họ sẽ khiến Iran phải quỳ gối đầu hàng. Khi mà chính sách đó đã thất bại thảm hại, giờ đây ông ấy lại muốn trở thành một người tham gia hiệp ước. Hãy ngừng mơ tưởng đi: Đất nước Iran luôn luôn tự quyết định số phận của mình”, ông Zarif tuyên bố trong một dòng tweet, đi kèm là ảnh chụp những tài liệu xác nhận việc Mỹ đã rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Bình luận của ông Zarif được đưa ra sau khi New York Times và Fox News hôm 26/4 trích lời các nguồn tin cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có kế hoạch tranh luận với Liên Hợp Quốc rằng Mỹ vẫn là một nước ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015, trong nỗ lực gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an đối với Iran, và khôi phục các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại nước này.

Ông Pompeo đã xác nhận với New York Times rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ “sẵn sàng thực hiện tất cả các phương án ngoại giao nhằm đảm bảo lệnh cấm vận vũ khí vẫn được duy trì ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Anh Thư