Phát biểu trước các phóng viên ở Tehran hôm 28/5, ông Jahangiri tuyên bố: "Kẻ thù của chúng ta (Mỹ) đã nói dối suốt 20 năm qua rằng Iran muốn chế tạo một quả bom nguyên tử. Tất nhiên, Tổ chức năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và các cơ quan khác liên tục tới thăm Iran, các cuộc đàm phán mở rộng được tổ chức và 6 cường quốc thế giới (nhóm P5+1 đã ký thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran năm 2015) đều thừa nhận rằng Tehran sẽ không hướng tới một quả bom nguyên tử".

{keywords}
Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri. Ảnh: ISNA

Phó tổng thống Iran nhấn mạnh đến việc IAEA đã tới thanh sát quốc gia Hồi giáo này nhiều lần và đệ trình 14 báo cáo khẳng định Tehran "không có bất kỳ sự chuyển hướng nào về vũ khí hạt nhân". Ông cũng cảnh báo Mỹ và các đồng minh không nên thổi bùng một cuộc xung đột quân sự chống Tehran, đồng thời kêu gọi Washington ngưng gây áp lực với Iran và cải thiện an ninh trong khu vực.

Các phát biểu của ông Jahangiri dường như nhằm đáp trả một tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Iran sau khi hội kiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Tokyo hồi đầu tuần này.

"Rốt cuộc tôi đang không tìm cách làm tổn hại Iran. Tôi chỉ muốn Iran nói không vũ khí hạt nhân. Không ai muốn chứng kiến những điều tồi tệ xảy ra, đặc biệt là tôi", ông Trump nói. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng xác nhận, Mỹ sẵn sàng ngồi vào bàn thương lượng với Iran.

Theo Sputnik, trong một diễn biến riêng rẽ, Đại sứ Iran tại Pháp Bahram Qassemi tái khẳng định chương trình hạt nhân của Tehran là vì các mục đích hòa bình và không nhằm phát triển vũ khí nguyên tử.

Quan hệ giữa Tehran - Washington xấu đi nghiêm trọng kể từ sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5/2018 đơn phương rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA ký kết năm 2015 với Iran.

Để trả đũa, hôm 8/5, Iran đã dừng thực hiện một số cam kết theo JCPOA và gia hạn 60 ngày cho những quốc gia vẫn còn tuân thủ thỏa thuận là Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc thực hiện các cam kết của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ.

Trong vài tuần trở lại, Mỹ đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Trung Đông để "gửi thông điệp rõ ràng và không nhầm lẫn" đến Iran như cách nói của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Trong khi đó, giới chức Iran thề sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi hành động gây hấn từ Washington.

Tuấn Anh