Tàu ngầm Florida của Mỹ. Ảnh: US Navy

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Irani nói trên đài truyền hình quốc gia Iran: "Tàu ngầm Mỹ tiến vào vùng Vịnh khi đang lặn nhưng tàu ngầm Fateh của Iran đã phát hiện được và tiến hành các thao tác buộc tàu ngầm Mỹ phải nổi lên khi nó đi qua Eo biển Hormuz. Tàu ngầm Mỹ đã đi vào lãnh hải của chúng tôi và đã điều chỉnh hành trình sau khi bị cảnh báo. 

Tàu ngầm Mỹ đã cố gắng hết sức, dùng mọi khả năng để đi qua trong im lặng mà không bị phát hiện... Chúng tôi chắc chắn sẽ phản ánh với các cơ quan quốc tế về việc họ đã vi phạm biên giới của chúng tôi". 

Hạm đội 5 của hải quân Mỹ đóng tại Bahrain đã phủ nhận và gọi thông tin của Iran là sai lệch. Chỉ huy Timothy Hawkins của Mỹ nói: "Hôm nay hoặc gần đây, tàu ngầm Mỹ không đi qua Eo Hormuz. Tuyên bố sai lệch của Iran không đóng góp gì cho an ninh và sự ổn định hàng hải trong vùng". 

Hải quân Mỹ hồi đầu tháng này cho biết, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, có tên lửa dẫn đường Florida đang hoạt động ở Trung Đông để hỗ trợ cho Hạm đội 5. 

Các lực lượng Iran và Mỹ trước đây đã có vài vụ đối đầu. Đầu tháng 4, hải quân Iran cho biết đã nhận diện và cảnh báo một máy bay do thám của Mỹ ở bên ngoài cửa vịnh. Năm 2019, Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ được cho bay qua miền nam Iran.