- Chiều nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Ireland Michael D. Higgins đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tại Việt Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Ireland diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

{keywords}

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Ireland Michael D. Higgins. Ảnh: TTXVN

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Tổng thống Ireland và Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng như những thỏa thuận đã đạt được trong chuyến thăm, Tổng Bí thư cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Michael D. Higgins là dấu mốc quan trọng và mở ra giai đoạn mới thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Về phần mình, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins khẳng định, Ireland coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong khu vực và mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là trong các lĩnh vực thế mạnh của Ireland như thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục-đào tạo, năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Tổng thống cho rằng, việc gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững là một trong những vấn đề quan trọng nhất của thế giới ngày nay, khẳng định quan điểm giải quyết các tranh chấp trên biển một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến với Tổng thống Ireland Michael D. Higgins.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Ireland Michael D. Higgins. Ảnh: VGP

Thủ tướng hoan nghênh quyết định của Ireland đưa Việt Nam vào danh sách các nước ưu tiên xúc tiến thương mại, cũng như bày tỏ vui mừng về kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. 

Thủ tướng mong muốn Ireland chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam phát triển nền nông nghiệp hiện đại, chuyển giao công nghệ sản xuất nông, lâm, thủy sản an toàn; thúc đẩy EU sớm ký chính thức và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam.

Về tình hình ở Biển Đông, Thủ tướng mong muốn Ireland tiếp tục ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ (UNCLOS) năm 1982.

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins mong muốn tiếp tục chương trình hợp tác phát triển với Việt Nam theo chiến lược đã đề ra cho giai đoạn 2017-2020, tập trung vào những đối tượng khó khăn nhất. Đó là hướng tới các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, người khuyết tật.

Về quan hệ thương mại, Tổng thống khẳng định hoạt động đầu tư của Ireland sẽ thay đổi và phát triển, hướng vào các lĩnh vực như hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế xanh, hiệu quả; chia sẻ kinh nghiệm của Ireland về cổ phần hóa, mua bán sáp nhập doanh nghiệp, chuyển giao công nghệ.

Tổng thống nhấn mạnh, hoàn toàn ủng hộ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), coi đây là công cụ hữu ích để Ireland có thể thực thi chương trình nghị sự xanh với Việt Nam, để có thể có thêm các hoạt động đầu tư nữa, như các hoạt động đầu tư mang tính chất bền vững, lâu dài.

Thái An