Ngày 3/7, gần 300 người Iraq đã bị giết hại trong vụ tấn công tàn khốc nhất mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành cho đến nay.


Trên một đoạn đường đông đúc ở khu dân cư Karrada thuộc thủ đô Baghdad, một thiết bị nổ cải tiến gắn vào xe (VBIED) bị kích nổ lúc nửa đêm, khiến một loạt căn nhà gần đó chìm trong biển lửa.

{keywords}
Hiện trường vụ n tàn khốc ở Karrada. (Ảnh: AP)

Ước tính khoảng 30 người chết ngay từ vụ nổ ban đầu và rất nhiều người khác mắc kẹt bên trong đám cháy.

Các nhà điều tra tại hiện trường tỏ ra vô cùng lo lắng trước một mối đe dọa tiềm ẩn: Nhóm khủng bố có thể đã chế tạo và sử dụng một loại bom mới.

"Chúng tôi chưa từng thấy điều này trước kia. Thật sự là rất đáng lo ngại", hãng tin BBC dẫn lời một nguồn tin an ninh phương Tây.

Các nhà điều tra đã xác định được rằng, loại thiết bị nổ mới và cách thức các chất hóa học được lắp ráp trong xe tải rất khác biệt so với thông thường.

Điều đó có thể giải thích vì sao sức công phá của VBIED không tạo ra hố sâu như thường thấy. Tác động của vụ nổ thoạt đầu không khiến các tòa nhà trong khu vực bị thay đổi.

Theo nhận định của các chuyên gia về thiết bị nổ, thành phần của quả bom này rất khác lạ và rất khó chế tạo.

"Chúng tôi quen với những vụ cháy lớn, nhưng các thành phần hóa chất trong quả bom nàylà lần đầu tiên được sử dụng ở Iraq", tướng Kadhim Bashir Saleh thuộc lực lượng dân phòng Iraq cho biết. "Nó rất độc, lạ và khủng khiếp".

Một chuyên gia giấu tên khác mô tả bản thân vụ nổ "nóng như bề mặt của mặt trời".

Thanh Hảo