Một giáo sĩ Hồi giáo ở Kuwait mới đây kêu gọi phá hủy kim tự tháp và tượng nhân sư ở Ai Cập, với lập luận đã tới lúc người Hồi giáo phải xóa bỏ những di sản của pharaoh.


{keywords}

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) điên cuồng tấn công các di tích lịch sử.

Dù các di tích cổ xưa không mang tính tôn giáo, thường là các di tích lịch sử và văn hóa, thì chúng "vẫn nên được người Hồi giáo phá nát, đặt dấu chấm hết cho những hình ảnh mang tính tôn sùng", nhật báo Al-Watan dẫn lời giáo sĩ Ibrahim Al Kandari.

"Trên thực tế, những người Hồi giáo trước đây, những môn đệ của nhà tiên tri Mohammed cũng không phá hủy các công trình từ thời pharaoh khi họ tiến vào đất Ai Cập. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta không nên làm hiện giờ", Al Kandari nói.

Thủ lĩnh của IS Abu Bakr al-Baghdadi cũng ra lời kêu gọi tương tự và còn cho rằng việc phá hủy các tượng đài lịch sử là "nghĩa vụ tôn giáo", báo Al Alam đưa tin. Theo cách hiểu cực đoan về đạo Hồi thì không một vật thể nào nên được tôn sùng hay thờ cúng.

Các thông tin trên được công bố trong thời điểm ngày càng có nhiều lo ngại về sự an toàn của các công trình kiến trúc lịch sử trong vùng, khi các nhóm chiến binh liên tiếp phá hủy các thành phố và đồ tạo tác cổ.

Chỉ trong tuần trước, IS đã phá hủy và cướp phá thành phố Assyrian cổ ở vùng Dur Sharrukin tại bắc Iraq, phá hủy những gì còn sót lại của thành phố cổ Hatra, san phẳng thành phố Nimrud ở gần Mosul.

  • Hoài Linh