Tuyển tân binh cho nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) là một công việc kiếm bộn tiền, Sputniks dẫn tin từ một cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết hôm 16/10.

Nhóm công tác về sử dụng lính đánh thuê, do Ủy ban nhân quyền LHQ thành lập, mới đây đã đưa ra các con số giật mình về việc tuyển các thành viên mới, quý báu cho nhóm IS. Đây là kết quả của cuộc tổng kết những thông tin mà các chuyên gia về chiến tranh của LHQ phát hiện được sau khi làm việc tại Bỉ.

{keywords}

Theo báo cáo, Bỉ dường như là nước có tỷ lệ người gia nhập IS theo đầu người cao nhất ở châu Âu. Khoảng 500 chiến binh từ vương quốc nhỏ bé này của châu Âu đã sang Iraq và Syria để chiến đấu sát cánh với quân thánh chiến, bà Elzbieta Karska, người đứng đầu nhóm công tác của LHQ cho hay.

Trung bình, chiến binh ngoại quốc chiến đấu cho IS là 23 tuổi và trẻ hơn, báo cáo được trình bày tại một sự kiện truyền thông tại Brussels cho hay. Thông thường, các chiến binh này xuất thân từ tầng lớp kinh tế xã hội thấp, với tỷ lệ không có việc làm ở những người trẻ tuổi lên tới 24%.

Việc tuyển các chiến binh ngoại quốc cho IS diễn ra làm 3 đợt liên tiếp ở Bỉ. Đợt đầu là năm 2010, do hiệp hội Sharia4Belgium tiến hành nhưng sau đó nó đã bị lực lượng hành pháp địa phương triệt phá. Đợt tuyển quân tiếp theo diễn ra vào 2012 và đợt gần đây nhất là 2014 cho tới giờ, bằng cách dùng mạng lưới không chính thức của những người bạn và gia đình cũng như truyền thông xã hội.

Theo bà Karska: "Chúng tôi nắm được thông tin rằng...những người tuyển quân được trả từ 2000, 3.000 tới 10.000 USD dựa trên người được tuyển". Quan chức LHQ này nói thêm, số tiền thù lao còn phụ thuộc vào phẩm chất nhất định của người được tuyển. "Nếu ai đó được đào tạo tốt như chuyên gia máy tính hay bác sĩ, những người tuyển mộ sẽ được trả nhiều tiền hơn".

Đồng nghiệp của bà Karska là Patricia Arias còn khẳng định rõ, tiền thù lao do IS chi trả.

Các chuyên gia của LHQ cho hay, số lượng nam chiến binh tới Trung Đông để chiến đấu cho IS đã giảm từ 10 người một tháng trong năm 2012 xuống còn khoảng 4-5 người trong thời điểm hiện nay.

Hoài Linh