Thời báo Israel dẫn thông cáo từ IDF viết, những gì được binh sĩ nước này phát hiện bên trong xưởng chế tạo tên lửa trên “là những công nghệ đại diện cho sự ‘nâng cấp nguy hiểm’ trong các tính năng vũ khí của Hamas”.

“Khi lục soát các khu vực Daraj và Tuffah lân cận thành phố Gaza, binh sĩ Israel đã tìm thấy một xưởng chế tạo vũ khí nằm dưới lòng đất, và khám phá ra chương trình tên lửa dẫn đường chính xác cao của Hamas tại đó. Bên trong xưởng, binh sĩ Israel phát hiện những bằng chứng về việc Phong trào Hamas nghiên cứu cách vận hành và chế tạo nhiều bộ phận vũ khí chiến lược chính xác cao, dưới sự hướng dẫn của Iran”, thông cáo từ IDF cho hay.

israel 1.jpg
Một số bộ phận được cho là của tên lửa hành trình do Hamas phát triển. Ảnh: IDF

IDF sau đó đã công bố một số hình ảnh về thứ mà họ khẳng định là “động cơ tên lửa và đầu đạn của một tên lửa hành trình do Hamas phát triển”.

Iran tới nay chưa bình luận về việc Israel tố nước này hướng dẫn Hamas chế tạo tên lửa hành trình.

Houthi nêu điều kiện với các tàu chở hàng ở Biển Đỏ

Nhóm vũ trang Houthi tại Yemen đêm 7/1 cho hay, họ sẽ không tấn công các tàu hàng đi qua Eo biển Bab El-Mandeb ở Biển Đỏ nếu những tàu này tuyên bố không có bất kỳ mối liên hệ nào với Israel.

“Lời đề nghị của chúng tôi là giải pháp đơn giản và ít tốn kém nhằm giảm căng thẳng tại Biển Đỏ. Các công ty vận tải biển quốc tế và các cơ quan giao thông vận tải cần chỉ đạo những con tàu khi đến gần Eo biển Bab El-Mandeb cần phát đi thông điệp ‘Chúng tôi không có quan hệ với Israel’. Nếu có bất kỳ tàu chở hàng nào đã phát đi thông điệp trên, nhưng sau đó lại hướng hành trình tới các cảng Israel, thì tàu đó sẽ được cho vào danh sách đen”, thông cáo từ nhóm Houthi cho hay.

Theo Houthi, bất kỳ tàu hàng nào bị cho vào danh sách đen của nhóm này “sẽ bị bắt giữ khi đi qua Eo biển Bab El-Mandeb trong lần tiếp theo”.

Thời báo Israel dẫn số liệu từ Lầu Năm Góc cho hay, Houthi đã thực hiện ít nhất 100 vụ tấn công tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các tàu chở hàng nghi có liên quan tới Israel kể từ khi xung đột ở Dải Gaza nổ ra.