Israel hôm 7/3 tiến một bước gần hơn tới việc khôi phục trạng thái bình thường sau đại dịch khi chính phủ cho phép mở cửa các nhà hàng, quán bar và quán cà phê đối với những người có "hộ chiếu xanh", loại giấy tờ chứng nhận cá nhân đã được tiêm phòng hoặc miễn dịch sau khi mắc virus corona chủng mới.

Trong đó, các nhà hàng hiện được phép phục vụ ăn uống trong không gian đóng kín với 75% công suất, số lượng khách tối đa là 100 người và các bàn phải đặt cách nhau 2 mét.

{keywords}
Thủ tướng Israle Benjamin Netanyahu đang thưởng thức bánh cùng Thị trưởng Jerusalem Moshe Lion (bìa phải) tại một quán cà phê mới được phép tái mở cửa ngày 7/3. Ảnh: barrons.com

"Chúng ta sắp trở lại cuộc sống bình thường", Thủ tướng Netanyahu tuyên bố khi thưởng thức bánh ngọt tại một tiệm cà phê ở Jerusalem.

Theo trang France 24, Israel bắt đầu chiến dịch chủng ngừa toàn quốc hồi tháng 12 năm ngoái. Cho đến thời điểm hiện tại, ước tính có khoảng 40% dân số nước này đã được tiêm vắc-xin Covid-19. Cụ thể, hơn 3,7 triệu người trong tổng số gần 9 triệu dân của Israel đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin của Pfizer/BioNTech. Gần 5 triệu người đã nhận mũi tiêm đầu tiên.

Ông Netanyahu mong muốn toàn bộ người dân Israel trên 16 tuổi sẽ được chủng ngừa vào cuối tháng này. Ông cũng hy vọng nền kinh tế sẽ gần như được tái mở cửa hoàn toàn vào dịp lễ Vượt qua của người Do Thái, bắt đầu từ ngày 27/3.

Chiến dịch tiêm chủng của Israel hiện đứng đầu thế giới về tốc độ. Chính phủ của ông Netanyahu đã công bố kế hoạch chủng ngừa cho 100.000 người Palestine có giấy phép làm việc tại Israel.

Áo tạm dừng tiêm vắc-xin AstraZeneca

Nhà chức trách Áo đã quyết định tạm ngưng tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong lúc điều tra một ca tử vong và một trường hợp bị ốm sau khi chủng ngừa bằng chế phẩm này.

Reuters trích dẫn thông cáo ngày 7/3 của Văn phòng liên bang Áo về an toàn trong chăm sóc y tế (BASG) cho biết, cơ quan này đã nhận được hai báo cáo về "mối liên hệ tạm thời" của hai trường hợp nói trên với việc tiêm chủng từ cùng một lô vắc-xin AstraZeneca tại trung tâm y tế quận Zwettl thuộc tỉnh Hạ Áo.

Theo BASG, sau khi tiêm phòng, một phụ nữ 49 tuổi đã thiệt mạng vì rối loạn đông máu nghiêm trọng và một phụ nữ 35 tuổi bị thuyên tắc phổi nhưng đang hồi phục. Truyền thông địa phương đưa tin, cả hai người này đều là các y tá đang làm việc tại trung tâm y tế Zwettl.

Nhà chức trách Áo thừa nhận, hiện chưa có bằng chứng chắc chắn khẳng định hai trường hợp rủi ro trên do tiêm vắc-xin gây ra. Trong khi đó, một phát ngôn viên của AstraZeneca khẳng định, tất cả các lô vắc-xin của họ khi xuất xưởng đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Theo nhà sản xuất, các thử nghiệm và trải nghiệm thực tế cho đến thời điểm này cho thấy vắc-xin của họ an toàn và hiệu quả. Sản phẩm của họ đã được phê duyệt sử dụng ở hơn 50 quốc gia. Công ty nói đang giữ liên lạc với nhà chức trách Áo và ủng hộ cuộc điều tra của nước sở tại.

Trung Quốc muốn tiêm vắc-xin nội cho công dân ở nước ngoài

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 7/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này đang chuẩn bị thành lập các điểm tiêm chủng quy mô khu vực để tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tự chế cho các công dân có nhu cầu ở nước ngoài.

Theo Reuters, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc không nói rõ Bắc Kinh đang đàm phán với những nước láng giềng nào về kế hoạch trên. Song, ông cho biết, một nhóm nhỏ người Trung Quốc bị mắc kẹt ở nước ngoài đã được tiêm vắc-xin do các công ty Trung Quốc phát triển.

Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch chủng ngừa virus corona chủng mới đại trà với mục tiêu tiêm phòng cho khoảng 40% dân số trước tháng 7 năm nay. Bắc Kinh cũng cam kết sẽ cung cấp 10 triệu liều vắc-xin cho chương trình chia sẻ vắc-xin toàn cầu COVAX do Liên Hợp Quốc bảo trợ.

Vắc-xin do các công ty đại lục sản xuất đã được chuyển giao cho một số nước như Indonesia, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

Ông Vương tái nhắc lại tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình về việc biến vắc-xin Trung Quốc trở thành "hàng hóa công cộng". Ông khẳng định Bắc Kinh phản đối "chủ nghĩa dân tộc vắc-xin", cũng như bất kỳ nỗ lực nào nhằm chính trị hóa việc hợp tác cung cấp sản phẩm này.

Nam Phi cảnh báo vắc-xin giả

Cảnh sát Nam Phi (SAPS) ngày 7/3 khuyến cáo nạn buôn bán vắc-xin ngừa Covid-19 giả ở chợ đen, đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác để tránh đẩy bản thân vào các rủi ro sức khỏe.

Hồi đầu tuần trước, SAPS cho biết đã thu giữ nhiều liều vắc-xin và khẩu trang giả tại một nhà kho ở tỉnh Guateng, miền bắc đất nước và bắt giữ 4 kẻ buôn lậu liên quan. Hồi giữa tháng 11 năm ngoái, nhà chức trách cũng phá hiện lượng lớn vắc-xin và khẩu trang giả trị giá gần 400.000 USD.

Nam Phi hiện ghi nhận hơn 1,5 triệu ca mắc với 50.678 người không qua khỏi.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 8/3 (giờ Việt Nam), đại dịch đã tấn công 219 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 117,4 triệu người với trên 2,6 triệu ca tử vong. Song, gần 93 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với gần 29,7 triệu ca dương tính với virus corona chủng mới, trong đó 537.784 người không qua khỏi. Tuy nhiên, cuộc chiến chống đại dịch của xứ cờ hoa đang dấy lên nhiều hy vọng khi số ca nhiễm mới trong ngày có xu thế giảm mạnh.

- Bộ Y tế Brunei hôm 7/3 thông báo dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội và thực hiện giai đoạn bình thường mới cho các hoạt động quan trọng của xã hội, bao gồm cả việc cho phép tụ tập đông người, kể từ ngày 8/3. Song, nhà chức trách cũng khuyến cáo người dân quét mã QR về sức khỏe tại tất cả các địa điểm và luôn có các biện pháp đề phòng như thường xuyên rửa tay và sử dụng khẩu trang ở nơi công cộng.

- Chính quyền Berlin cho biết, bắt đầu từ ngày 8/3, người dân thủ đô Đức có thể được xét nghiệm Covid-19 miễn phí tại các địa điểm bố trí sẵn. Mỗi người dân Berlin có thể được xét nghiệm nhanh 1 lần/1 tuần và nhận giấy chứng nhận xét nghiệm kiểm dịch.

- Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho hay, trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin về lĩnh vực kinh tế Maxim Oreshkin vừa được chẩn đoán đã nhiễm virus corona chủng mới. Song, Điện Kremlin khẳng định, gần đây Tổng thống Putin không gặp ông Oreshkin và cuộc họp nội các tuần tới về các vấn đề kinh tế sẽ bị hoãn.

Tuấn Anh

Vắc-xin AstraZeneca ngừa biến thể virus hiệu quả, thế giới hơn 92 triệu ca khỏi Covid-19

Vắc-xin AstraZeneca ngừa biến thể virus hiệu quả, thế giới hơn 92 triệu ca khỏi Covid-19

Các dữ liệu ban đầu từ một nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy, vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng dược AstraZeneca hiệu quả trong việc phòng chống P1, biến thể virus được phát hiện ở Brazil.

Philippines tăng vọt số ca nhiễm Covid-19, nhiều nước thắt chặt hạn chế

Philippines tăng vọt số ca nhiễm Covid-19, nhiều nước thắt chặt hạn chế

Ngày 6/3, Philippines ghi nhận thêm 3.439 ca nhiễm Covid-19, mức tăng cao nhất kể từ ngày 12/10/2020.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.