Hãng thông tấn AP, dẫn lời người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, cho biết tính riêng trong ngày 14/3, có tới 38 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại thành phố Yangon. Đây là một trong những ngày biểu tình đẫm máu nhất từ đầu tháng 2 cho đến nay. 

{keywords}
Người biểu tình trú ẩn sau công sự chặn cảnh sát tại Mandalay hôm 15/3. Ảnh: Reuters

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảm thấy "kinh hoàng" trước tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar. Người phát ngôn Liên Hợp Quốc khẳng định những vụ sát hại người biểu tình, bắt giữ vô cớ và tra tấn tù nhân đã vi phạm các quyền con người cơ bản.

Tổng thư ký Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế làm việc cùng nhau để giúp chấm dứt việc đàn áp người biểu tình, đồng thời thúc giục quân đội Myanmar cho phép đặc phái viên của ông đến giám sát và "xoa dịu" tình hình, nhằm tạo tiền đề cho sự trở lại của "một nền dân chủ mới".

{keywords}
Người Myanmar truy điệu một người biểu tình thiệt mạng tại bệnh viện Thingangyun ở Yangon hôm 15/3. Ảnh: Reuters

Myanmar hôm 14/3 đã tiến hành thiết quân luật tại Yangon và nhiều thành phố khác, sau khi hàng chục nhà máy của Trung Quốc bị người biểu tình đốt phá. Động thái này cho phép quân đội thực thi mọi quyền hành pháp và tư pháp để siết chặt kiểm soát các địa phương.

Bất chấp điều này, nhiều cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong hôm 15/3 tại Yangon, Mandalay và các thành phố Myingyan và Aunglan ở miền trung Myanmar, theo ghi nhận từ hãng thông tấn Reuters cùng các phương tiện truyền thông địa phương.

{keywords}
Nỗi đau xé lòng từ người thân của Min Khant Sue, một người biểu tình bị chết hôm 15/3. Ảnh: Reuters

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết, ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình hôm 15/3. Đại sứ quán một số nước đã lên án tình trạng bạo lực và kêu gọi quân đội, cảnh sát Myanmar kiềm chế.

{keywords}
Người dân Myanmar tổ chức biểu tình ngồi tại Mandalay hôm 15/3. Ảnh: Myanmar Now

Đại sứ Anh tại Myanmar Dan Chugg kêu gọi chính phủ quân sự Myanmar "lập tức chấm dứt bạo lực" và "trao trả quyền lực cho những người đã được nhân dân Myanmar bầu lên một cách dân chủ". Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên án những hành vi bạo lực của quân đội Myanmar.

{keywords}
Người biểu tình tại Mandalay chạy trốn trước một đợt vây bắt của lực lượng an ninh hôm 15/3. Ảnh: Reuters

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, ước tính có khoảng 700 trẻ em nằm trong số những người biểu tình bị bắt giữ và ít nhất 9 trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng tại Myanmar, tính đến ngày 15/3. Trong tuyên bố trên Facebook hôm 11/3, cơ quan này còn cho biết, nhiều người biểu tình đang bị giam giữ không có quyền tiếp cận với cố vấn pháp lý của mình.

Việt Anh

Hàng chục nhà máy Trung Quốc ở Myanmar bị tấn công

Hàng chục nhà máy Trung Quốc ở Myanmar bị tấn công

Tổng cộng 32 nhà máy có chủ đầu tư đến từ Trung Quốc ở thành phố Yangon (Myanmar) đã bị phá hoại trong các cuộc biểu tình từ 14 đến 15/3, theo thông tin từ Thời báo Hoàn Cầu

Video nhà máy Trung Quốc tại Myanmar bị đốt phá

Video nhà máy Trung Quốc tại Myanmar bị đốt phá

Thời báo Hoàn cầu cho biết, 32 nhà máy do Trung Quốc đầu tư ở Myanmar đã bị phá hoại trong các cuộc tấn công ác ý, gây thiệt hại 37 triệu USD.