Jack Ma, 58 tuổi, làm diễn giả tại hội thảo "Đổi mới và Khởi nghiệp", được phối hợp tổ chức bởi Đại học Tokyo và Chương trình Lãnh đạo Toàn cầu của Đại học Tokyo (GLP) ngày 12/6.

Jack Ma (hàng đầu, áo xanh) chụp ảnh cùng các sinh viên tham dự hội thảo ngày 12/6 tại Đại học Tokyo. (Ảnh: Weibo)

Hội thảo kéo dài hai giờ tập trung vào triết lý quản lý và cách thế hệ trẻ có thể đạt được thành công trong tương lai, một chủ đề dựa trên "kinh nghiệm phong phú và kiến thức tiên phong về tinh thần kinh doanh và đổi mới" của Ma, tuyên bố của Đại học Tokyo nêu.

Những người tham dự hội thảo bao gồm các sinh viên đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia. Họ "đã tham gia vào một cuộc thảo luận có ý nghĩa với Giáo sư Ma".

GLP của Đại học Tokyo là một chương trình đào tạo bốn năm ra mắt tháng 4/2014. GLP được thiết kế để trang bị cho sinh viên của trường những năng lực và kỹ năng để hành động hiệu quả như "những người thay đổi cuộc chơi" trên sân chơi toàn cầu.

Vai trò mới của Jack Ma tại Đại học Tokyo nhấn mạnh sự trở lại của tỷ phú công nghệ Trung Quốc với tư cách là một nhà giáo dục và nhà nghiên cứu, giữa lúc ông giữ khoảng cách với Alibaba và đế chế kinh doanh hùng mạnh mà ông tạo ra. 

Đầu tuần này, tại hội nghị VivaTech ở Paris, Chủ tịch Alibaba Michael Evans cho biết, Ma "còn sống" và "hạnh phúc" trước câu hỏi của Maurice Levy, chủ tịch tập đoàn quảng cáo Pháp Publicis, theo CNBC.

"Vâng, trước hết, Jack vẫn còn sống. Ông ấy khỏe và hạnh phúc”, Evans nói.

Bên cạnh Đại học Tokyo, Ma cũng là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Lãnh đạo Châu Phi ở Rwanda và Đại học Tel Aviv ở Israel.

Jack Ma, một cựu giáo viên tiếng Anh, đã từ chức tại Alibaba và nhượng lại quyền kiểm soát Ant Group, công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính thuộc Alibaba. Ông đã hạn chế phần lớn các hoạt động công khai kể từ năm 2020 sau một bài phát biểu gây tranh cãi ở Thượng Hải, nơi ông nói rằng các ngân hàng Trung Quốc có tâm lý "hiệu cầm đồ". Sự việc khiến kế hoạch IPO kép của Ant Group bị đổ bể.

Trong vài năm qua, Ma xuất hiện ở Nhật Bản, Trung Quốc và khắp châu Âu để tham dự các sự kiện học thuật và nông nghiệp. Đầu năm nay, ông đến Thái Lan nghiên cứu nông nghiệp và thủy sản, sau ba tháng ở Nhật Bản, nơi ông xem xét các hoạt động và công nghệ của các trang trại cá.

(Theo SCMP)