Tờ Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho biết khi trở về đại lục, Jack Ma đã đến thăm Yungu School, cơ sở đào tạo từ mẫu giáo cho tới trung học, do ông thành lập vào năm 2017 ở Hàng Châu, quê hương của Alibaba và công ty công nghệ tài chính Ant Group. Trước đó, Jack Ma được cho là đã dừng chân gặp lại bạn bè cũ tại Hồng Kông.

Tỷ phú Jack Ma thăm cơ sở đào tạo Yungu tại Hàng Châu do ông thành lập năm 2017. Ảnh: SCMP

Tài khoản WeChat của trường Yungu Education ngày 27/3 xác nhận Jack Ma đã tới đây bằng việc đăng tải những bức ảnh và video về tỷ phủ nổi tiếng này. Phía cơ sở đào tạo cho hay, ông đã có buổi thảo luận về các vấn đề giáo dục cũng như công nghệ ChatGPT với nhà trường.

Jack Ma là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Cuối năm 2020, ông rút lui về “ở ẩn” sau các tuyên bố chỉ trích hệ thống quản lý nhà nước - bị coi là nguyên nhân dẫn đến chiến dịch “đàn áp” giới công nghệ trên diện rộng của Bắc Kinh.

Sau khi từ chức Chủ tịch điều hành Tập đoàn Alibaba vào sinh nhật lần thứ 55 của mình, tỷ phú - cựu giáo viên tiếng Anh cho biết ông muốn dành thời gian nghỉ hưu cho hoạt động từ thiện, giáo dục và theo đuổi đam mê hồi sinh khu vực nông thôn Trung Quốc.

Ông bắt đầu xuất cảnh khỏi Đại lục từ cuối năm 2021 và được ghi nhận xuất hiện tại nhiều nước như Nhật Bản, Australia và Thái Lan trong những tháng sau đó. Đầu năm nay, người ta đã thấy Jack Ma tìm hiểu về nông nghiệp và ngư nghiệp ở Thái Lan sau 3 tháng ở Nhật Bản nghiên cứu hoạt động và công nghệ của các trang trại nuôi cá.

Chỉ dấu với lĩnh vực công nghệ tư nhân

Mặc dù tỷ phú họ Mã ít xuất hiện trước công chúng những năm gần đây, nhưng tung tích của ông vẫn được theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh các công ty của tỷ phú này thành lập, gồm Alibaba và chi nhánh fintech Ant Group đang nằm trong sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Gần đây Jack Ma đã thông báo từ bỏ quyền kiểm soát với Ant Goup, gã khổng lồ fintech Trung Quốc, trong nỗ lực tái cấu trúc nhằm tránh đối mặt với những cuộc đàn áp mạnh tay hơn từ phía chính phủ.

Trong khi đó, nguồn tin của Reuters cho hay, việc Jack Ma quay trở lại Trung Quốc là dấu hiệu lạc quan với lĩnh vực kinh tế tư nhân tại đây. Trước đó, bất chấp việc Bắc Kinh tuyên bố chiến dịch siết chặt quản lý đã kết thúc và họ sẽ tìm cách hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân, nhiều người vẫn coi việc Jack Ma chưa về nước là dấu hiệu cho thấy mọi việc chưa hề lắng xuống. 

Cổ phiếu của Alibaba tại Hồng Kông tăng hơn 4% sau khi SCMP đưa tin.

Theo SCMP, Reuters

Tỷ phú Jack Ma 'bỏ của chạy lấy người'

Tỷ phú Jack Ma 'bỏ của chạy lấy người'

Sau gần 2 năm ‘im hơi lặng tiếng’, tỷ phú Mã Vân (Jack Ma) bất ngờ có chuyến đi châu Âu kéo dài nhiều tuần, cho thấy dấu hiệu nới lỏng của chính phủ Trung Quốc với người sáng lập tập đoàn Alibaba.