Tháng 10/2023, khi Jannik Sinner đánh bại Daniil Medvedev trong trận chung kết kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ và vô địch Vienna Open (ATP 500) - danh hiệu chuyên nghiệp thứ 10 cho đến lúc đó - anh nâng cao chiếc cúp bên cha mẹ mình.

Đó là lần hiếm hoi người hâm mộ được thấy cha Hanspeter và mẹ Siglinde theo dõi những trận đánh của Jannik. Lần trước đó là Next Gen Finals ở Milan năm 2019.

sinner gia dinh.jpg
Sinner thi đấu hiếm khi có gia đình ở bên cạnh

Hồi đầu năm, sau khi vô địch Australian Open, danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp đánh đơn, điều Sinner nghĩ đến trước tiên là cha mẹ, về sự hy sinh của họ.

"Tôi đã hy sinh một số thứ, nhưng họ còn hơn thế nữa", anh nói đầy xúc động. "Việc để con trai một mình rời nhà ở tuổi 13 không hề đơn giản chút nào".

Sự hy sinh của gia đình

Đó là câu chuyện đầy cảm động xuất phát từ khách sạn nhỏ Rifugio Fondovalle (có nghĩa "Nơi trú ẩn Fondovalle" trong tiếng Italy), nằm trên độ cao 1.540 m so với mặt nước biển.

Rifugio Fondovalle là một trong rất ít "Nơi trú ẩn" thuộc vùng núi Dolomiti di Sesto, nằm giữa Italy và Áo, ngay bên cạnh Tre Cime di Lavaredo (cao 2.999 m so với mực nước biển; có nghĩa là Ba đỉnh núi Lavaredo; hay Drei Zinnen trong tiếng Đức) - được coi là một trong những kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng nhất trong thế giới leo núi.

Chủ sở hữu kiêm đầu bếp chính của khách sạn là Hanspeter, sinh năm 1964. Vợ ông, người nhỏ hơn 2 tuổi, làm quản lý đồng thời phụ trách phòng ăn. Tuổi thơ của Sinner trôi qua ở đó, chủ yếu nói bằng tiếng Đức, với tuyết trắng làm bạn.

sinner miami 2024.jpg
Sinner bước vào thế giới quần vợt muộn hơn và rất khác các đồng nghiệp

Lúc 3 tuổi rưỡi, Sinner bắt đầu thử sức mình với môn trượt tuyết và tennis ở San Candido, dưới sự hướng dẫn của giáo viên Ando Schoenegger.

Trên những con dốc phủ đầy tuyết, cậu bé sớm đạt được kết quả xuất sắc ở cấp quốc gia trong nội dung slalom (trượt tuyết giữa các cột hoặc cổng): vô địch Grand Prix Thanh niên lần thứ 32 năm 2009, khi mới 7 tuổi.

Cùng với các giải thưởng trượt tuyết, Jannik cũng tập luyện quần vợt cường độ cao hơn. Ông nội Josef trực tiếp lái ô tô chở cháu trai đi tập tại CLB ATC Bruneck.

Cho đến năm 12 tuổi, Sinner vẫn chỉ tranh tài trong các cuộc thi trượt tuyết và là á quân Italy ở độ tuổi này. Thần tượng thể thao lớn nhất trong đời anh là Bode Miller, nam VĐV trượt tuyết người Mỹ thành công nhất mọi thời đại.

Quá trình tập luyện môn trượt tuyết kéo dài, nhưng thời gian các cuộc thi chính thức luôn rất ngắn ngủi. Vì thế, năm 13 tuổi, Sinner dứt khoát chọn quần vợt.

Theo gợi ý của HLV nổi tiếng Massimo Sartori, Sinner được gửi đến Trung tâm quần vợt Piatti ở Bordighera, vùng đất nằm trên bờ biển Riviera xinh đẹp hướng ra Địa Trung Hải.

sinner danh hieu.png

Ở đó, Novak Djokovic từng có thời gian tập luyện. Với lựa chọn này, Sinner phải xuống núi, một mình băng từ đông sang tây Italy và rời vòng tay cha mẹ.

Gia đình hy sinh rất nhiều để Sinner được tự do bước vào con đường mới mà anh vạch ra, từng bước bước ra thế giới.

Cuộc chinh phục của Sinner

"Ước gì ai cũng có bố mẹ như tôi", Sinner nói điều đó nhiều lần và lặp lại ở Australia hồi tháng Giêng vừa qua.

Anh giải thích: "Họ luôn để tôi lựa chọn, ngay cả khi còn rất nhỏ. Tôi chơi nhiều môn thể thao và bố mẹ không bao giờ gây áp lực. Tôi ước rằng tất cả trẻ em đều được tự do lựa chọn điều mình yêu thích".

sinner australian open.jpg
Sinnrer với Grand Slam đầu tiên trong đời ở Melbourne tháng Giêng 2024

Sinner may mắn sinh ra trong gia đình như vậy. Có một thực tế là phần lớn các bậc cha mẹ biến con cái thành những cỗ máy trong thế giới thể thao.

"Ở Vienna, chúng tôi ăn sáng cùng nhau suốt cả tuần. Cảm xúc thật kỳ lạ vì điều đó không diễn ra trong nhiều năm", Sinner nhớ lại kỷ niệm tháng 10/2023.

"Mỗi lần về nhà, trên núi, tôi chỉ ở một vài ngày. Vì vậy, cả tuần ăn sáng với bố mẹ thật khác biệt, vui nhộn, rất đẹp và đặc biệt".

Cha mẹ Sinner chủ yếu theo dõi con trai họ thi đấu qua ti vi ở Rifugio Fondovalle - lựa chọn hàng đầu của khách du lịch và các VĐV trượt tuyết khi đến vùng biên giới Italy - Áo - nơi treo đầy hình ảnh của Jannik với cây vợt và những chiếc cúp.

Ông Hanspeter đam mê nấu ăn, vài lần hiếm hoi theo con trai thi đấu ở Mỹ và đóng vai đầu bếp riêng.

"Ông đã làm việc trong bếp suốt 40 năm, với hơn 20 năm ở khách sạn trên núi. Nấu ăn là cuộc sống của bố và tôi cảm thấy hạnh phúc về điều đó, chúng tôi dành quá ít thời gian cho nhau nên cố gắng bù đắp khi có cơ hội", Jannik tâm sự vài tháng trước.

sinner miami open 2024.jpg
Ở tuổi 22, Sinner trở thành tay vợt Italy thành công nhất lịch sử

Một trong những cách Sinner bù đắp cho gia đình là chiến thắng. Cuối năm ngoái, anh giúp Italy giành Davis Cup một cách ngoạn mục, trước khi vô địch Australian Open.

Sau đỉnh cao ở Melbourne, Sinner giành tiếp Rotterdam Open (ATP 500) và mới nhất là Miami Open. Anh là tay vợt nam thành công nhất từ đầu năm 2024, chỉ thua 1 trận duy nhất (trước Carlos Alcaraz tại bán kết Indian Wells. Họ trở thành cặp đối thủ được chờ đợi nhất, sau thế hệ của "Big 3").

Danh hiệu Miami Open đưa Sinner lên số 2 thế giới, điều chưa từng có với quần vợt Italy kể từ khi bảng xếp hạng được công bố năm 1973. Anh cũng là tay vợt đến từ đất nước hình chiếc ủng có nhiều danh hiệu ATP nhất trong kỷ nguyên Mở (13).

Giờ là lúc mùa giải bước vào những trận chiến đầy thể lực trên sân đất nện. Khát vọng của Sinner là chinh phục Roland Garros và vượt qua Djokovic để giành ngôi số 1 thế giới.