Theo quy tắc mới của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), phi hành gia phải là một phần của phi hành đoàn và có những đóng góp cho sự an toàn của chuyến bay lên vũ trụ. Như vậy, 2 tỷ phú Jeff Bezos và Richard Branson có thể chưa phải là phi hành gia trong mắt chính phủ Mỹ.

Jeff Bezos chua du chuan phi hanh gia anh 1

Jeff Bezos chưa được chính quyền Mỹ công nhận là phi hành gia. Ảnh: EPA.

Theo BBC, đây là những thay đổi đầu tiên kể từ khi bộ quy tắc liên quan đến Phi hành gia thương mại (Commercial astronaut) của FAA được ban hành vào năm 2004.

FAA công bố cập nhật tiêu chuẩn “Đôi cánh phi hành gia thương mại” - một huy hiệu gắn liền với phi hành gia - vào ngày 20/7, cùng thời điểm Jeff Bezos bay đến rìa không gian trên tàu du hành của Blue Origin.

Theo đó, một Phi hành gia thương mại phải bay qua độ cao 80 km so với bề mặt Trái Đất. Điều này cả Jeff Bezos và Richard Branson đều đạt được.

Tuy nhiên, FAA bổ sung thêm rằng phi hành gia phải "chứng minh các hoạt động trong chuyến bay là cần thiết cho việc đảm bảo an toàn hàng không, hoặc đóng góp vào công tác đưa người lên vũ trụ an toàn”.

Trong phát biểu sau đó, đại diện FAA nói rằng những thay đổi này nhằm phù hợp hơn với vai trò của huy hiệu “Đôi cánh phi hành gia thương mại”, mang ý nghĩa bảo vệ an toàn trong các chuyến bay vũ trụ.

Vào ngày 11/7, Richard Branson đã bay trên tàu SpaceShipTwo của Virgin Galactic tới rìa không gian, khai trương dịch vụ du lịch vũ trụ sẽ vận hành chính thức từ năm sau. Theo công bố của hãng, hiện có 600 người đặt vé trước, bao gồm tỷ phú Elon Musk.

Đến 20/7, Bezos và 3 thành viên phi hành đoàn đã bay trên tàu không gian của Blue Origin đến độ cao 104 km so với bề mặt Trái Đất. Đặc biệt, chuyến đi này có sự xuất hiện của người trẻ nhất và người già nhất từng lên vũ trụ.

Những người mong muốn được công nhận phi hành gia thương mại cần phải đề nghị với FAA. Theo phát ngôn viên của cơ quan này trên CNN, hiện tại họ không có bất cứ đệ trình nào.

Đôi cánh gắn trên áo Bezos và Richard sau chuyến bay là những chiếc ghim do chính công ty của họ chế tạo.

Tuy nhiên, vẫn có hy vọng dành cho 2 tỷ phú hoặc bất kỳ người nào khác trong tương lai. Quy định mới lưu ý rằng các giải thưởng danh dự có thể được trao dựa trên thành tích mà họ đạt được, việc này sẽ do người quản lý tại FAA quyết định.

Huy hiệu Đôi cánh phi hành gia lần đầu tiên được trao cho các nhà du hành Alan Shepard Jr và Virgil Grissom vào đầu thập niên 1960 vì đóng góp của họ trong chương trình Mercury Seven.

Theo Zing/BBC

Tham vọng của Jeff Bezos và Richard Branson sau khi bay vào vũ trụ

Tham vọng của Jeff Bezos và Richard Branson sau khi bay vào vũ trụ

Jeff Bezos và Richard Branson, mỗi người đã thực hiện thành công một chuyến du hành dưới quỹ đạo, bắt đầu cho một kỷ nguyên du hành vũ trụ mới. Nhưng câu hỏi đặt ra là các tỷ phú này sẽ làm gì tiếp theo?