Câu chuyện được kể trong chiếc áo khoác. Từ chiếc áo vô địch The Masters màu xanh lá cây mà Jon Rahm mặc cách nay 8 tháng - trang phục nổi tiếng nhất thế giới golf - cho đến chiếc áo màu đen với tay bằng da và chữ in màu trắng trên ngực, chiếc LIV Golf mà anh khoác hôm thứ Năm tuần trước tại New York.

Hôm ấy, Rahm ký hợp đồng với giải đấu Saudi Arabia. Từ biểu tượng của truyền thống đến biểu tượng của cách mạng.

jon rahm the masters.jpg
Rahm tưởng nhớ Seve khi vô địch The Masters 2023

Khi Rahm chinh phục sân Augusta ngày 9/4, ngày Seve Ballesteros tròn 66 tuổi, nhà vô địch nhìn lên bầu trời để tưởng nhớ thần tượng.

Rahm khi đó là hình ảnh của golf, của di sản, của lịch sử, của trận đấu như người ta luôn hiểu, của tất cả những giá trị mà bản thân anh bảo vệ với niềm tin to lớn để từ chối sự cám dỗ của LIV Golf và định dạng chống lại “Bản chất của thể thao”: 3 vòng thay vì 4, không cắt loại, giảm số lượng tham gia và mở nhạc ầm ĩ trên sân khi thi đấu.

“Seve theo dõi tôi từ thiên đường. Ông là một trong những lý do khiến tôi thi đấu. Nếu không có Ryder Cup năm 1997, bố tôi và tôi luôn nói về giải đấu, chúng ta không biết tôi sẽ ở đâu hoặc gia đình chúng tôi sẽ ở đâu”, Rahm nhấn mạnh.

Khi Rahm chụp ảnh với Greg Norman, CEO LIV Golf, để ký hợp đồng có thể lên tới 500 triệu euro, mọi thứ đã thay đổi. Thay vì nói về di sản, anh bảo vệ sự “đổi mới” của dự án mới.

Lịch sử nhường chỗ cho khát khao được đứng trên những sân chơi mới.

Từ việc theo đuổi các kỷ lục đến bắt đầu lại từ đầu, cũng như xây dựng những kỷ lục khác. Từ việc nhắc đến Seve và Jack Nicklaus cho đến ước mơ trở thành đội trưởng một đội golf, điều hiếm thấy ở môn thể thao này.

jon rahm liv golf.jpg
Rahm thay đổi chiếc áo khoác

Ngôi sao người Tây Ban Nha không giấu giếm rằng tấm séc có rất nhiều số 0 là lý do mạnh mẽ để thay đổi quan điểm, trong đó anh cùng Rory McIlroy là người ủng hộ lớn cho golf truyền thống, hay PGA Tour.

Sự thay đổi của thời đại

“Tôi không nói dối, tiền là một trong những lý do khiến tôi đưa ra quyết định này. Khi tôi biết được số tiền, tôi nói: 'Được rồi, chúng ta hãy nói chuyện'. Tôi biết có những người sẽ không hiểu được điều đó. Sẽ có những lời chỉ trích và tôi phải chấp nhận điều đó”, Rahm giải thích.

“Tôi nghĩ người hâm mộ Tây Ban Nha sẽ hiểu động lực chính của tôi khi đến LIV. Đó là về đội, đó là một điều gì đó khác biệt, rất đặc biệt, là một phần của đội và tạo ra sở thích. Tôi đến từ Athletic Bilbao và tôi rất muốn có thể tạo ra lượng người hâm mộ như vậy, điều đó thật không thể tin được”, anh lý luận.

Đằng sau câu chuyện còn nhiều hơn thế nữa. Cú swing triệu phú của Rahm ở tuổi 29 không chỉ là sự chuyển giao sức nặng và biểu tượng to lớn từ PGA Tour sang LIV Golf, từ truyền thống sang đột phá.

Nó cũng có chức năng như biểu tượng của sự thay đổi thời đại trong thể thao được thúc đẩy bởi các thị trường mới và giàu có như Saudi Arabia hay Qatar.

Từ bóng đá với việc thuê Cristiano Ronaldo, Neymar và Benzema, tổ chức Siêu cúp Tây Ban Nha, mua các CLB Anh; đến các cuộc thi mô tô; hay sự ra đời của một đội bóng rổ ở Dubai có thể thi đấu tại Euroleague trong tương lai gần.

jon rahm greg norman.jpg
Cái bắt tay lịch sử đánh dấu sự thay đổi của thời đại

Sức mạnh của đồng tiền trong quá trình chuyển đổi là không thể chối cãi.

Ngay cả PGA Tour, tổ chức quản lý môn thể thao được coi là mỏ vàng, cũng không thể giữ chân Rahm, người bị Quỹ đầu tư có chủ quyền Saudi Arabia (PIF) thuyết phục bằng tấm séc và lời hứa trở thành gương mặt đại diện cho một cuộc cách mạng.

Từ ước mơ cạnh tranh với Seve và Tiger Woods, Rahm giờ đây trở thành người đứng đầu trong việc thay đổi luật lệ. Hoạt động này có quy mô lớn đến mức anh thậm chí không thông báo cho cha mẹ mình, cho đến khi thỏa thuận được tiến hành.

“Khi bọn trẻ bị ném tiền vào, mọi người đều phải trả giá”, Jason Day, tay golf người Australia với 13 chức vô địch PGA Tour, nói.

Đó là mánh khóe mà LIV Golf thực hiện với Rahm, người mà họ theo dõi ngay từ đầu thành lập giải, khăng khăng cho đến khi anh dao động. Jon luôn muốn làm nên lịch sử.

Theo cách riêng của mình, anh vừa làm được điều đó, trở thành VĐV người Tây Ban Nha kiếm tiền nhiều nhất lịch sử.