Jon Rahm sống ở Arizona, nơi anh theo học tại trường đại học và từng đăng quang tay golf nghiệp dư số một thế giới, rồi từ đó thực hiện bước nhảy vọt lên chuyên nghiệp. Anh đã kết hôn với một phụ nữ Mỹ, Kelley, sau khi hai người gặp tại bữa tiệc hóa trang.

Vào thời điểm kết hôn, Jon là một tay golf ưu tú và Kelley là trọng tài NFL. Hai đứa con của họ, với tên xứ Basque, Kepa và Eneko, được sinh ra ở Mỹ. Anh có một người quản lý và công ty người Mỹ. Caddie của anh, Adam, và đội ngũ huấn luyện cũng vậy.

Jon Rahm mừng danh hiệu American Express với gia định

Rahm nói tiếng Anh hoàn hảo, sau khi học tập bằng cách nghe nhạc Eminem. Anh là một trong những ngôi sao giỏi nhất PGA Tour hiện nay, đồng thời đóng vai trò diễn giả trong trận chiến với giải đấu của LIV Golf của Saudi Arabia. Anh cũng là bạn của nhiều huyền thoại thể thao, trong đó nhà vô địch bơi lội Michael Phelps.

Ngay cả tên của anh nghe có vẻ khá giống Mỹ (Rahm là họ của Thụy Sĩ), và trong cuộc tranh tài trên sân golf, anh có biệt danh Rahmbo.

Nhưng Rahm không phải người Mỹ, mà đến từ Barrika, một đô thị ở Bizkaia (xứ Basque, Tây Ban Nha) với 1.500 cư dân nơi cha mẹ anh - Edorta và Angela - sinh sống.

Rahm nói rằng hộ chiếu đó đã ảnh hưởng đến việc anh không mấy khi được xuất hiện trên truyền hình Mỹ trong các giải đấu PGA Tour, trừ khi anh giành chiến thắng. "Họ không đưa tôi ra ngoài vì tôi không phải người ở đó, tôi không phải là một trong những đứa trẻ được nuông chiều", anh nói vào tuần trước, trước khi dự American Express ở California.

"Nhưng nếu tôi thắng, họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa tôi lên truyền hình", tay golf xứ Basque nhấn mạnh. Rahm đã làm được, giành chiến thắng American Express, và các máy quay không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hướng về anh.

Chỉ xếp sau Tiger Woods

Ngày nay, xét về tỷ lệ giành danh hiệu, không có tay golf nào trên thế giới giỏi hơn Jon Rahm, người chiến thắng 4 trong 6 giải đấu gần đây nhất mà anh ấy đã tham gia: Tây Ban Nha mở rộng, DP World Tour, Sentry Tournament of Champions và American Express.

Rahm thắng 2 sự kiện PGA Tour từ đầu năm

Một cơn lốc xoáy không thể ngăn cản. Nếu tại Sentry, anh thua Collin Morikawa tới 9 điểm khi bước vào chung kết, thì tại La Quinta, anh chống lại kẻ nổi loạn Davis Thompson với thành tích dưới Par 27 gậy. Đây cũng là điểm gậy khi anh chiến thắng giải đấu của những nhà vô địch, thành tích tốt nhất sự nghiệp.

Như vậy, trong hai lần dự giải năm nay ở PGA Tour, với 144 hố, Rahm tích lũy thành tích dưới Par tổng cộng 54 gậy. Trung bình 66,3 gậy mỗi vòng. Tại California, anh giành chiến thắng với 28 cú birdie, 1 eagle và chỉ 3 cú bogey.

Rahm đang ở "chế độ Tiger Woods" khi bắt đầu mùa giải 2022-23, với mục tiêu hướng về 4 giải đấu lớn. Anh khao khát chinh phục đỉnh cao sau khi vô địch U.S. Open 2021 và bị loại khỏi top 10 trong mỗi sự kiện Major năm 2022.

Chiếc vương miện mới làm tròn một thống kê mà chỉ có Woods vượt qua anh. Rahm giành được 11,6% số giải đấu xếp hạng thế giới mà anh tham dự (18 trong số 155), chỉ xếp sau Tiger (22%). Tỷ lệ này vượt xa số 1 thế giới hiện nay, Rory McIlroy (8,3%).

Vòng nguyệt quế giúp anh sánh ngang với Seve Ballesteros về số danh hiệu trên đường đua Mỹ, cùng 9 chức vô địch. Huyền thoại golf người Tây Ban Nha, chủ nhân của 5 Major, đạt được con số này ở tuổi 31 mặc dù không thi đấu thường xuyên trên đường đua Mỹ. Rahm hiện 28 tuổi.

Cải thiện golf và nâng cao danh tiếng

"Cha tôi muốn tôi chơi golf là hiệu ứng Ryder Cup 1997, với băng đội trưởng thuộc về Seve. Điều đã đưa tôi đến đây", Rahm tâm sự hôm Chủ nhật vừa qua, khi nâng danh hiệu American Express bên vợ con. "Khi Seve bắt đầu, có 30.000 giấy phép ở Tây Ban Nha. Khi anh ấy qua đời, con số này là hơn 350.000".

Rahm có tỷ lệ thắng danh hiệu golf chỉ sau Tiger Woods

Anh nói về mục tiêu của mình: "Tôi rất muốn cải thiện điều đó. Tôi biết sẽ rất khó để đạt đến đẳng cấp của Seve, nhưng nếu có thể làm cho golf trở nên phổ biến hơn ở Tây Ban Nha, tôi sẽ rất hạnh phúc. Đó là lý do tại sao tôi rất coi trọng việc đại diện cho đất nước của mình và tại sao di sản của Seve lại quan trọng đối với tôi như vậy".

Danh hiệu mới đây đưa Rahm lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng thế giới và đứng đầu FedEx Cup, danh sách những người giỏi nhất mùa giải của PGA Tour. Với tiền thưởng 1,44 triệu USD, anh đang đứng trước cơ hội lọt vào nhóm 25 tay golf kiếm được nhiều tiền nhất mọi thời đại.

Rahm quyết tâm ghi tên mình vào lịch sử golf và nhìn vào những ngôi sao vĩ đại khác để tìm cảm hứng. Kobe Bryant là một trong số đó.

"Trong những ngày còn học đại học, tôi dành rất nhiều thời gian để lắng nghe các cuộc phỏng vấn của họ, vì tôi thấy có nhiều điểm tương đồng trong cách chúng tôi tiếp cận công việc của mình. Kobe là một người để học hỏi. Đạo đức làm việc hơn hẳn tài năng. Tôi thích nghĩ rằng mình là người có kỷ luật tốt".

Golfer 28 tuổi cũng chia sẻ những tâm sự với Michael Phelps để "vận động trí óc", cũng như chia sẻ các cuộc trò chuyện với hai cầu thủ bầu dục của Cardinals, J.J. Wart và Zach Ertz.

"Trong tâm trí, tôi cảm thấy mình có thể cải thiện rất nhiều. Đó là suy nghĩ mà tôi nên có. Tôi có thể tìm thấy những sai lầm trong tất cả các vòng tôi từng chơi. Tôi làm việc rất chăm chỉ", anh tự nhận xét.

Trong hành trình tìm kiếm sự hoàn hảo, điểm dừng tiếp theo trong tuần này sẽ đưa anh đến sự kiện được xem như bùa hộ mệnh của mình, sân golf Torrey Pines ở San Diego, California, nơi Rahm giành chiến thắng giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên, Farmers Insurance Open 2017 và sau đó là U.S. Open 2021.

Rahm muốn có nhiều phút xuất hiện trên tivi hơn, thông qua những danh hiệu trên sân golf.