Mới đây, KCN Dệt May Rạng Đông –Aurora IP vừa được vinh danh “Dự án KCN tốt nhất năm 2020”. Với vai trò là KCN thí điểm, dự án có mục tiêu đưa Nam Định trở thành trung tâm dệt may của toàn miền Bắc.

Trong tiến trình xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, dệt may luôn được xác định là ngành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế.

Song thực tế, hiện nay ngành dệt may Việt Nam phát triển chưa thực sự bền vững do khâu dệt – nhuộm chưa đáp ứng kịp nhu cầu nguyên phụ liệu phục vụ cắt may về cả số lượng và chất lượng, tạo ra tình trạng “nút thắt cổ chai” khiến Việt Nam lệ thuộc nặng nề vào nguồn vải nhập khẩu.

Để tháo gỡ nút thắt này của ngành dệt may, Chính phủ Việt Nam đã cho phép thành lập KCN Dệt May Rạng Đông - Aurora IP với vai trò là KCN thí điểm, mục tiêu đưa Nam Định trở thành trung tâm dệt may của toàn miền Bắc, đóng góp chung cho sự phát triển ổn định và bền vững của ngành dệt may Việt Nam.

 

Phối cảnh tổng thể KCN Dệt May Rạng Đông – Aurora IP.

Dự án xây dựng và phát triển KCN Dệt May Rạng Đông có chiến lược tăng trưởng xanh và bền vững với những sản phẩm dệt may tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu sản xuất quy mô lớn, lên đến 1 tỷ mét vải/năm.

Trên tổng diện tích quy hoạch gần 520 ha, Aurora IP đầu tư xây dựng hệ sinh thái dịch vụ nhằm đảm bảo an ninh cuộc sống cũng như môi trường làm việc thuận lợi tại KCN.

Bên cạnh đó, Aurora IP sở hữu hệ thống xử lý nước thải với công suất 110.000 m3/ngày đêm và hệ thống xử lý nước sạch từ nguồn nước mặt với công suất 170.000 m3/ngày đêm.

Đây cũng là một trong những dự án có công suất cung cấp nước cấp và xử lý nước thải thuộc hàng lớn nhất Việt Nam hiện nay, mang đến cho nhà đầu tư cơ sở hạ tầng và điều kiện tốt nhất để xây dựng các nhà máy hạ tầng kỹ thuật cao, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của khâu dệt nhuộm.

Theo định hướng này, Aurora IP được kỳ vọng sẽ từng bước tháo gỡ điểm nghẽn của ngành trong khâu dệt nhuộm, góp phần phát triển nguồn cung bền vững cho ngành dệt may Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó Chủ Tịch thường trực HĐQT Công Ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Rạng Đông cho biết, Aurora IP đang trong giai đoạn hoàn thiện tất cả các mảnh ghép để đồng bộ cơ sở hạ tầng, sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư thứ cấp. Bên cạnh việc phát triển các tiện ích hạ tầng trong KCN, Aurora IP đã, đang và sẽ tiếp tục đặt trách nhiệm xã hội là một trong các ưu tiên hàng đầu, đặc biệt đối với công tác bảo vệ môi trường và các hoạt động cộng đồng.

Có thể nói, Aurora IP không chỉ là KCN tiên phong trong công tác cải thiện môi trường tại Nam Định, mà còn là dự án chiến lược trong việc hiện thực hoá phát triển KCN xanh và bền vững tại Việt Nam. Dự án hứa hẹn sẽ là điểm sáng thu hút FDI trong thời gian tới, tạo nên bước ngoặt lớn cho sự phát triển bền vững của ngành dệt may tại tỉnh Nam Định nói riêng và chuỗi cung ứng dệt may tại Việt Nam nói chung.

Thu Ngân