Theo cáo buộc, anh Vũ Văn D. và vợ là chị Lê Thị T. (ở Nam Định) là chủ sở hữu ngôi nhà ở phố Trung Kính.

Ngày 24/5/2014, anh D. ký hợp đồng cho Vũ Văn Sơn (quê Nam Định) thuê ngôi nhà trên để mở dịch vụ xông hơi, massage với giá 2.200 USD/tháng.

Sau khi ký hợp đồng, anh Sơn và Nguyễn Như Hùng (người cùng kinh doanh với anh Sơn) rủ anh D. đi ăn uống. Khi anh D. say rượu, hai người đưa anh đến ngủ ở khách sạn.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Ngày hôm sau, anh D. tỉnh rượu, gọi taxi về nhà và sau đó xuất cảnh sang Cộng hòa liên bang Nga làm ăn.

Anh D. sang Nga được 2 ngày, Hùng gọi điện cho anh thông báo việc hôm trước anh đánh bạc bằng miệng và thua Hùng 4,6 tỷ đồng, nhưng anh D. phủ nhận việc này.

Đến ngày 29/4/2015, anh D. về nước, đến gặp Hùng để đòi tiền thuê nhà, nhưng anh Sơn không trả và nói Hùng đã trừ vào số tiền anh D. còn nợ Hùng.

Ngày 5/5/2015, Hùng điện thoại cho anh D. hẹn buổi trưa đến nhà hàng Hoa An Viên ở đường Lê Đức Thọ để nói chuyện về khoản nợ.

Đe dọa ép viết giấy vay nợ

Hôm đó, Hùng gọi điện cho Bùi Huy Hoàng (SN 1985, ở Phúc Thọ), bảo Hoàng gọi thêm một số người nữa đến nhà hàng Hoa An Viên với mục đích đe dọa và bắt vợ chồng anh D. phải trả tiền.

Hoàng nhận lời và điện thoại cho bị cáo Ích rồi cùng Nguyễn Như Hùng, Bùi Huy Hoàng và các đối tượng Nhu, Dũng (không rõ lai lịch) đến nhà hàng Hoa An Viên.

Khoảng 12h15 cùng ngày, vợ chồng anh D. đến ngồi chung bàn với Hùng. Tại đây, Hùng yêu cầu anh D. phải trả 4,6 tỷ đồng tiền nợ đánh bạc.

Anh D. nói không đánh bạc và không đồng ý trả tiền thì Hùng gọi đám “đầu gấu” (trong đó có Ích) sang ngồi cùng.

Bị cáo Ích cùng đồng bọn đe dọa, ép anh D. phải đưa số tiền 1 tỷ đồng. Khi anh D. và vợ không đồng ý, Ích tát 2 cái vào mặt chị T. Trong khi đó, Hoàng đấm vào mặt anh D., cầm cốc ném vào người nạn nhân.

Dũng yêu cầu anh D. viết giấy vay tiền của Hùng, nhưng nạn nhân không đồng ý nên đã cầm dép tông vụt vào mặt anh D.

Hoàng đấm đá anh D., trong khi Ích dùng bát sứ đập vào đầu, khiến anh D. ngã ra nền nhà và bị chảy máu đầu.

Do sợ chồng bị đám "đầu gấu" đánh, chị T. đã buộc phải viết giấy vay nợ Hùng 1 tỷ đồng để kinh doanh, cam kết đến tháng 6/2015 sẽ trả 600 triệu đồng, đến tết trả nốt số còn lại.

Ngày 11/5/2015, khi Hoàng mang tờ giấy nhận vay tiền của vợ chồng anh D. đến nhà hàng Hoa An Viên để gặp Hùng thì bị cảnh sát bắt giữ cùng tang vật.

Qúa trình điều tra, do Ích có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên CQĐT đã trưng cầu giám định tâm thần tư pháp đối với bị cáo.

Kết luận giám định tâm thần cho thấy: Trước, trong khi phạm tội và tại thời điểm giám định, Ích có bệnh về ảo giác thực tổn, theo phân loại bệnh quốc tế lần thứ 10 năm 1992, có mã bệnh F06.0.

Trước, trong khi phạm tội, bệnh ở giai đoạn ổn định, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Tại thời điểm giám định, bệnh ở giai đoạn tiến triển, bị cáo mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, cần được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Ngày 9/3/2017, VKSND TP Hà Nội đã quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Ích. Qúa trình thực hiện biện pháp chữa bệnh bắt buộc ở Viện pháp y tâm thần trung ương, này 3/12/2018, Ích bỏ trốn.

Ngày 8/1/2020, Viện pháp y tâm thần trung ương ban hành công văn cung cấp về tình trạng bệnh của Ích nêu, trước khi bỏ trốn, bị cáo đã tạm ổn, không cần áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Ngày 21/4/2020, VKSND TP Hà Nội ban hành quyết định đình chỉ thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Ích. Đến ngày 2/6/2020, bị cáo đến Công an Hà Nội trình diện và khai nhận hành vi phạm tội.

Đối với Nguyễn Như Hùng và Bùi Văn Hoàng, trước đó đã bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử và tuyên phạt mỗi bị cáo mức án 12 năm tù.

Lời khai của hai anh em ruột rủ nhau đi cướp ngân hàng ở Kiên Giang

Lời khai của hai anh em ruột rủ nhau đi cướp ngân hàng ở Kiên Giang

Ngày 3/3, Công an TP Hà Tiên (Kiên Giang) đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ điều tra vụ hai anh em ruột gây ra vụ cướp tại ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Tiên (ở đường Lam Sơn) vào chiều 2/3.

T.Nhung