Hồng y Vatican vướng lao lý vì xâm hại tình dục trẻ em

Ngày 13/3 vừa qua, trong phiên xử được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới, Chánh án Tòa án hạt Victoria, Melbourne, Australia đã tuyên phạt Hồng y George Pell, cựu cố vấn cấp cao của Giáo hoàng Francis, 6 năm tù giam vì vụ lạm dụng hai lễ sinh 13 tuổi vào cuối những năm 1990, khi ông còn là Tổng giám mục Melbourne.

{keywords}
Hồng y George Pell rời tòa án ở Melbourne sau một buổi xét xử hồi tháng 12/2018. Ảnh: EPA

Liên quan đến vụ án trên, tháng 12/2018, sau một phiên tòa bí mật kéo dài 5 tuần, ông Pell, 77 tuổi đã bị kết tội xâm hại tình dục trẻ em và 4 tội danh khác về những hành vi không đứng đắn với trẻ vị thành niên.

Hồng y Pell là quan chức cấp cao nhất của Vatican từng phải hầu tòa vì các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Trước khi bị kết án, ông vẫn giữ vai trò thủ quỹ của Vatican, vị trí được nhiều người coi là quyền lực thứ ba trong nhà thờ Công giáo La Mã.

Vatican đã tiến hành điều tra riêng rẽ đối với ông Pell. Điều này có thể dẫn đến việc Hồng y bị tước mất tư cách giáo sĩ hoặc bị buộc phải hoàn tục, một hình phạt nghiêm khắc, không được kháng cáo.

Trước vụ Hồng y Pell, hồi tháng 2 năm nay, Giáo hoàng Francis đã chính thức phế truất cựu Hồng y Theodore McCarrick sau khi ông này bị cáo buộc xâm hại tình dục các lễ sinh tuổi thiếu niên ở Mỹ cách đây 5 thập niên.

{keywords}
Cựu Hồng y Theodore McCarrick. Ảnh: Commonweal Magazine

Do sự việc nêu ra trong cáo buộc xảy ra quá lâu nên ông McCarrick, 88 tuổi, người đã từ chức Hồng y vào năm 2018, không bị truy tố. Song, quyết định xử phạt nghiêm khắc của Giáo hoàng đồng nghĩa ông McCarrick phải hoàn tục.

Động thái diễn ra chỉ vài ngày trước khi Vatican tổ chức một hội nghị nhằm ngăn chặn tình trạng xâm hại trong nhà thờ Công giáo. Tại sự kiện này, Giáo hoàng Francis cam kết sẽ giải quyết mọi vụ xâm hại tình dục liên quan đến các linh mục thuộc Giáo hội Công giáo.

Quan chức Trung Quốc nhận án tử vì hại đời các bé gái

Ngày 18/6/2013, Lý Tân Công, cựu Phó chánh Văn phòng Đảng ủy thành phố Vĩnh Thành, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã bị xử tử vì tội cưỡng bức 11 bé gái vị thành niên. Công án thành phố Vĩnh Thành đã bắt giữ ông ta từ tháng 5/2012 vì các cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em.

{keywords}
Lý Tân Công tại cơ quan điều tra. Ảnh: Sina

Theo cáo trạng của tòa, cựu quan chức họ Lý đã lợi dụng các mối quan hệ cá nhân để làm quen rồi dụ dỗ, cưỡng ép các nữ sinh ngủ với hắn. Lý Tân Công thậm chí còn thưởng tiền hậu hĩnh cho các học sinh cá biệt tại một trường phổ thông ở Vĩnh Thành nếu giới thiệu các nữ sinh trong trường cho hắn thành công.

Trong tất cả các vụ mối lái, Lý đều tự giới thiệu mình là một lãnh đạo Sở Thuế vụ, chưa lập gia đình do mải mê sự nghiệp. Mỗi lần tới gặp các nạn nhân, hắn đều tự lái một chiếc xe hơi màu đen, không mang biển số. Sau đó, hắn thực hiện hành vi đồi bại với các nữ sinh ngay trên chiếc xe này, có lúc ngay trước cổng trường.

Hành vi phạm tội của Lý chỉ bị phát hiện sau khi cảnh sát hình sự bắt quả tang hắn đang quan hệ tình dục với một nữ sinh trong xe ôtô. Truyền thông Trung Quốc dẫn một số nguồn thạo tin quả quyết, số bé gái vị thành niên là nạn nhân của Lý lớn hơn nhiều so với con số công bố.

Vụ việc từng gây ra làn sóng công phẫn trong dư luận Trung Quốc suốt một thời gian dài sau đó.

Bác sĩ danh tiếng lĩnh án tù "mọt gông" vì quấy rối vận động viên nhí

Năm 2015, Liên đoàn Thể dục dụng cụ Mỹ đã lặng lẽ chấm dứt hợp đồng với Larry Nassar, bác sĩ của đội tuyển thể dục dụng cụ quốc gia dự thi Olympic, vì các cáo buộc dâm ô và xâm hại tình dục vận động viên, kể cả những bé gái nhỏ tuổi. Cuộc điều tra bắt đầu từ 2014 cũng dẫn tới việc Nassar bị Đại học bang Michigan (MSU), nơi làm việc chính của hắn, sa thải.

{keywords}
Bị cáo Larry Nassar (giữa) tại tòa ngày 24/1/2018. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, bác sĩ "yêu râu xanh" vẫn tiếp tục thăm khám và điều trị cho các bệnh nhân mãi đến khi tờ Indianapolis Star phanh phui bê bối của hắn trong một bài viết đăng tải năm 2016. Một năm sau, Nassar bị bắt vì cáo buộc tội lạm dụng tình dục một đứa trẻ.

Kết quả điều tra mở rộng cùng những tố cáo mới sau đó hé lộ một sự thật kinh hoàng: số nạn nhân bị bác sĩ Nassar quấy rối hoặc tấn công tình dục lên tới 150 người, trong đó có nhiều vận động viên chưa đến tuổi trưởng thành vào thời điểm bị xâm hại. Đây được coi là vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử làng thể thao Mỹ, không chỉ về quy mô mà còn mức độ nghiêm trọng.

Các nữ vận động viên tố cáo Nassar đã có hành vi đồi bại khi họ đang nằm trên bàn để hắn chữa các chấn thương do tập luyện. Theo nhân chứng Rachael Denhollander, Nassar đã sờ mó và xâm hại cô bằng tay khi cô còn là một vận động viên 15 tuổi ở Michigan.

Tương tự Denhollander, nhiều nạn nhân khác từng sợ phải lên tiếng tố cáo tay bác sĩ này. Khi thực hiện hành vi đồi bại, hắn thỉnh thoảng dùng tấm trải hoặc thân người để che tầm nhìn của người lớn trong phòng.

Isabell Hutchins, một nạn nhân khác của Nassar khai trước tòa rằng, bác sĩ Nassar đã mua lòng tin của các cô gái trẻ bằng bánh kẹo, huy chương Olympic và những lời động viên có cánh giữa lúc họ đang phải chịu áp lực lớn từ huấn luyện viên.

Cuối cùng, trong phiên xét xử ngày 24/1/2018, tòa án ở thành phố Lansing, bang Michigan đã kết án Nassar 175 năm tù giam.

Tuấn Anh