-Em mới kết hôn được 3 tháng, vợ chồng em không có con chung, không có tài sản chung, không có nợ chung. Do cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, thường xuyên cãi vã, mâu thuẫn lớn xảy ra, nên em quyết định ly hôn nhưng chồng em không ký. 

TIN BÀI KHÁC

Xin Luật sư cho biết, em có được quyền ly hôn đơn phương không? Thủ tục ly hôn như thế nào? 

{keywords}
Vợ chồng em không hạnh phúc (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Về nguyên tắc, thẩm quyền của Tòa án giải quyết vụ án ly hôn sẽ được xác định trên cơ sở thẩm quyền theo lãnh thổ của Tòa án đối với các vụ án dân sự.

Về vấn đề này, khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 sửa đổi bổ sung 2011 xác định thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;

Luật Hôn Nhân gia đình 2014, Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
Luật Hôn Nhân gia đình 2014,Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Như vậy, nếu bạn muốn ly hôn thì trước hết bạn phải gửi đơn ly hôn đến Tòa án nơi vợ chồng bạn hiện đang sinh sống. Để được ly hôn bạn phải đưa ra lý do xin li hôn chính đáng xác thực về tình trạng hôn nhân thực tại của hai vợ chồng. Tòa án tại sẽ thụ lí đơn và giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. 

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc