- Chồng tôi là người Thái Lan còn tôi là người Việt Nam, hai vợ chồng cũng đã đăng kí kết hôn tại Thái Lan nhưng hiện nay cả hai đều làm việc ở Lào. Tôi muốn hỏi giờ hai vợ chồng tôi về Việt Nam, chúng tôi ở khách sạn thì chúng tôi có bị cho là vi phạm pháp luật không?

TIN BÀI KHÁC

Tôi phải làm gì để Việt Nam cũng công nhận là chúng tôi đã đăng kí kết hôn hợp pháp? Tôi phải đến đâu để làm các thủ tục này?  hongthao@...


Luật sư tư vấn:

Bạn đã đăng ký kết hôn tại Thái Lan. Như vậy, việc kết hôn của bạn đã được pháp luật tại Thái Lan công nhận.

Tuy nhiên, để việc kết hôn trên được công nhận tại Việt Nam, bạn cần phải làm thủ tục để ghi chú tại Việt Nam, nếu vào thời điểm kết hôn, bạn không vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn (hoặc trong trường hợp có sự vi phạm pháp luật Việt Nam về điều kiện kết hôn, nhưng vào thời điểm yêu cầu công nhận việc kết hôn, hậu quả của sự vi phạm đó đã được khắc phục hoặc việc công nhận kết hôn đó là có lợi để bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em thì việc kết hôn đó cũng được công nhận tại Việt Nam).

Căn cứ Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch: Cơ quan có thẩm quyền ghi chú là Sở tư pháp nơi cư trú của bạn.

Hồ sơ bạn nộp:
- Tờ khai ghi chú các thay đổi hộ tịch đã đăng ký trước cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài (theo mẫu);

- Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận kết hôn do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp (phải được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt);

- Bản photocopy hộ khẩu, chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (kèm bản chính đối chiếu)

Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, Sở tư pháp sẽ cấp cho bạn Giấy xác nhận về việc đã ghi chú hoặc bản chính giấy tờ hộ tịch mới. Lúc này việc kết hôn của bạn tại nước ngoài mới được pháp luật Việt Nam công nhận.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).